Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo sự cạnh tranh và gay gắt giữa các thị trường. Các doanh nghiệp hay công ty, dù quy mô lớn hay nhỏ cũng phải đối mặt với các vấn đề về logistics, trong đó có Logistics ngược (Reverse Logistics). Vậy Logistics ngược là gì? Vai trò và các bước thực hiện rao sao? Cùng Nhựa Sài Gòn tìm hiểu nhé!
Tóm tắt nội dung
Logistics ngược là gì?
Logistics ngược hay còn gọi là logistics thu hồi, có tên tiếng anh là Reverse Logistics. Đây là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát dòng chảy của nguyên liệu, bán thành phẩm và thông tin có liên quan từ các điểm xuất xứ đến điểm tiêu thụ với mục đích thu hồi lại giá trị hoặc xử lý một cách thích hợp.
Nói cách khác thì logistics ngược bao hàm tất cả các hoạt động liên quan tới việc thu hồi, bảo trì, sửa chữa, nâng cấp và tái chế sản phẩm hay vật liệu xảy ra vấn đề như hoảng, chất lượng hàng hóa không bảo đảm được yêu cầu của khách hàng.
Nguyên nhân hình thành logistics ngược là do nhu cầu thực tiễn về chất lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng.
Xem thêm:
- Manifest Là Gì? Hướng Dẫn Khai Manifest Chi Tiết
- Kho Thẩm Quyến Ở Đâu? Vận Chuyển Về Việt Nam Mất Bao Lâu?
Vai trò của logistics ngược
Hoạt động logistics ngược trung bình chiếm khoảng 3-15% trên tổng chi phí của doanh nghiệp. Theo thống kê của Hiệp hội Logistics, chi phí của logistics ngược trung bình mỗi năm từ 150-200 tỷ USD. Từ đó có thể thấy rằng logistics ngược đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng. Một số vai trò có thể kể đến như:
Tạo sự thông suốt cho quá trình logistics xuôi
Quá trình bán sản phẩm sẽ xuất hiện những sản phẩm lỗi cần sửa chữa, đóng gói… Lúc này, nếu quá trình logistics thu hồi được tổ chức tốt sẽ đảm bảo thông suốt cho logistics xuôi.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Để khắc phục với những sản phẩm lỗi, những sản phẩm khách hàng đổi trả thì là việc cũng quan trọng như việc bán hàng. Nếu khách hàng có những trải nghiệm không tốt với sản phẩm thì rất khó có thể giữ chân khách hàng mua lại sản phẩm của mình.
Qua một nghiên cứu được công bố bởi công ty UPS, có tới 95% người tiêu dùng được khảo sát nói rằng họ sẽ không mua lại sản phẩm của một thương hiệu nếu họ có những trải nghiệm không tốt về sản phẩm cũng như đổi trả hàng tiêu cực.
Theo đó, logistics ngược làm tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng kinh doanh của doanh nghiệp.
Tiết kiệm chi phí
Khi phải thu hồi hàng hóa trong quy trình logistics ngược, các chi phí như vận chuyển, phục hồi, sửa chữa, lưu kho… sẽ tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tổ chức và triển khai tốt quy trình logistics thu hồi thì khoản chi phí này có thể được giảm một cách đáng kể.
Cải thiện hình ảnh và uy tín cho chuỗi cung ứng
Các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng thường bị chỉ trích khi hoạt động sản xuất và kinh doanh gây tác động xấu tới môi trường. Điều này cũng gây ảnh hưởng nhiều tới tình hình của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.
Ví dụ: Quy trình logistics ngược của Apple cung cấp cho khách hàng chiết khấu khi họ trả lại thiết bị cũ tại cửa hàng. Apple không chỉ nhận được sự ủng hộ tích cực của khách hàng từ chính sách này, mà còn được hưởng những lợi ích khi có thể tái sử dụng các bộ phận và vật liệu từ những sản phẩm đã hết tuổi thọ.
Phát triển chuỗi cung ứng xanh
Việc cân nhắc kỹ lưỡng các chính sách logistics ngược cũng có thể giúp giảm thiểu chất thải, phát triển chuỗi cung ứng xanh. Thông qua việc thu hồi các sản phẩm lỗi, có cách xử lý, tái chế và tiêu hủy hợp lý, doanh nghiệp đã đóng góp một phần rất lớn giúp bảo vệ môi trường.
Các bước thực hiện Logistics ngược
Logistics ngược được hình thành dựa vào các nguyên nhân như: thu hồi sản phẩm không bán được để cải tiến, thu hồi các sản phẩm có lỗi, thu hồi các bao bì có thể tái sử dụng, thu hồi các sản phẩm có thể tháo dỡ và tái sử dụng 1 phần…
Quy trình logistics ngược gồm 4 bước như sau:
- Tập hợp: là hoạt động thu hồi các sản phẩm không bán được, các sản phẩm lỗi rồi vận chuyển chúng đến điểm thu hồi.
- Kiểm tra: Tại điểm thu hồi sẽ tiến hành kiểm tra lại hàng hóa thu hồi lại về mặt chất lượng, chọn lọc và phân loại hàng hóa. Đây là công đoạn quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến cách thực hiện công đoạn tiếp theo.
- Xử lý: Những hàng hóa sau khi được thu hồi lại, doanh nghiệp có thể xử lý theo nhiều cách khác nhau: tái sử dụng trực tiếp, bán lại hoặc phục hồi sản phẩm: sửa chữa sản phẩm lỗi, sản xuất lại, tháo ra để lấy phụ tùng… Bước cuối cùng nếu không còn sử dụng được nữa thì sẽ xử lý rác thải làm sao cho giảm thiểu được tác động đến môi trường.
- Phân phối sản phẩm đã được phục hồi: Lúc này Logistics ngược sẽ diễn ra bình thường với các hoạt động vận chuyển, bán hàng và dự trữ.
Phân biệt giữa Logistics ngược và Logistics xuôi
Ở logistics ngược có những đặc trưng cơ bản riêng. Tuy nhiên nó có gì khác so với logistics xuôi? Cùng theo dõi bảng so sánh sau:
Logistics ngược | Logistics xuôi | |
Giá cả |
|
|
Tốc độ |
|
|
Dự báo |
|
|
Chi phí thực hiện |
|
|
Chất lượng hàng hóa |
|
|
Điểm phân phối |
|
|
Bao bì sản phẩm |
|
|
Hợp đồng dịch vụ |
|
|
Quản lý dự trữ |
|
|
Có thể thấy rằng Logistics ngược đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu, giảm chi phí và tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng ngược là một quá trình quan trọng mà doanh nghiệp cần phải thực hiện. Nhựa Sài Gòn hy vọng bài viết trên đã mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!