Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, PO là một cụm từ được nhắc đến khá nhiều. PO có những vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với các chủ thể, nhưng chắc hẳn còn nhiều người chưa hiểu rõ về PO là gì? Nội dung và quy trình tạo đơn đặt hàng PO ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây!
Tóm tắt nội dung
PO là gì?
PO tiếng Anh đầy đủ là Purchase Order, là khái niệm về đơn đặt hàng, đây là một tài liệu thương mại được gửi từ người mua đến nhà cung cấp để ủy quyền cho phép mua hàng. Để có thể mua hàng thì đơn đặt hàng là một hợp đồng ràng buộc chính thức.
Đơn đặt hàng sẽ bao gồm tất cả các chi tiết về giao dịch của doanh nghiệp, gồm có giá hàng, số lượng từng mặt hàng được mua, kiểu dáng, màu sắc…
Hiện nay, các đơn đặt hàng cũng đã chính thức hóa các điều khoản thanh toán và vận chuyển. Mỗi đơn đặt hàng nên được đánh số duy nhất để việc theo dõi các khoản thanh toán trong tương lai được dễ dàng hơn và khớp với hồ sơ vận chuyển.
Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng PO?
Chứng từ PO giúp cả người mua và người bán truyền đạt và
tìm kiếm được thông tin liên quan đến hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng
- PO giúp người mua có thể truyền đạt được mong muốn đến người bán
- Trường hợp người mua không trả tiền thì PO sẽ bảo vệ người bán
- Giúp những đại lý quản lý được những yêu cầu mới
- Mang tới nhiều tiện ích tài chính, thương mại
- Thúc đẩy hợp lý hóa nền kinh tế theo quy trình chuẩn
Người cho vay thương mại hoặc tổ chức tài chính có thể cung cấp hỗ trợ về tài chính dựa theo đơn đặt hàng. Có nhiều các tiện ích tài chính, thương mại hầu hết đều được cung cấp qua đơn đặt hàng mà các doanh nhân thường sử dụng như:
- Đóng trước hạn mức tín dụng gửi hàng
- Gia hạn mức tín dụng gửi hàng theo chức vụ
- Phương tiện uy tín về thương mại
- Gia hạn mức tín dụng mua hoá đơn nước ngoài
- Gia hạn mức tín dụng về hoá đơn cũ
- Xác nhận thứ tự các tiện ích
Nội dung trên PO là gì?
Trên mỗi PO thường có đầy đủ các thông tin liên quan đến mô tả chi tiết về hàng hóa như đơn giá, số lượng hàng, điều kiện giao hàng, bao bì, thanh toán, thời hạn, cam kết các bên… Tuy nhiên, mỗi đơn đặt hàng sẽ có thông tin được trình bày khác nhau, tùy theo tiêu chí của người bán và người mua.
Các nội dung cơ bản thường gặp trên PO là:
- Số và ngày (Number and date)
- Thông tin người mua, người bán (Seller/Buyer): Name, contact, Tel/fax
- Mô tả hàng hóa (Goods description/Commodity/Product)
- Số lượng (Quantity)
- Thông số kỹ thuật, chất lượng (Specifications/Quality)
- Đơn giá (Unit price)
- Giá trị hợp đồng (Total amount)
- Điều kiện thanh toán (Payment terms)
- Điều kiện giao hàng (Incoterms)
- Special instruction (discount, FOC…)
- Signature (chữ ký)
Quy trình tạo đơn đặt hàng PO
Quy trình tạo PO gồm các bước như sau:
- Chủ cửa hàng tạo đơn đặt hàng, ghi chính xác rõ ràng những gì họ cần từ nhà cung cấp
- Nếu nhà cung cấp có hàng tồn kho để thực hiện đơn hàng thì họ sẽ nhận đơn đặt hàng, điền vào đơn hàng và chuyển hàng vào ngày đến hạn thỏa thuận
- Nhà cung cấp gửi hóa đơn hoặc hóa đơn bán hàng cho hàng hóa đã mua
- Người mua thanh toán tiền và việc bán hàng được xử lý thông qua hệ thống giao hàng hoặc vận chuyển của người bán
Những lưu ý khi thực hiện đơn đặt hàng PO:
- Với tư cách là khách hàng khi xác nhận những thông tin trong đơn đặt hàng PO
- Trình bày chi tiết về hàng hóa đặt hàng: thương hiệu, tên mặt hàng, số lượng và các thông tin khác liên quan.
- Ghi rõ tên nhà sản xuất hoặc các đơn vị cung cấp mà bạn chọn
- Đề cập đến phương tiện truyền thông như một nơi để quảng cáo các sản phẩm được cung cấp (nếu cần thiết)
- Đề cập đến chi tiết về hình thức, số lượng đặt hàng, nếu cần hãy lập danh sách trong một bảng để dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và cung cấp dịch vụ
- Nêu rõ thời gian giao hàng, phương thức thanh toán và hình thức vận chuyển mà bạn muốn
Sự khác biệt giữa PO và Invoice (hóa đơn)
Đơn đặt hàng PO và hóa đơn Invoice đều là thành phần thiết yếu của một giao dịch nhưng chúng có nhiều điểm khác nhau rõ ràng.
Đặc điểm của PO | Đặc điểm của Invoice |
|
|
Cách quản lý PO hiệu quả
Việc quản lý PO là một chứng từ rất quan trọng, nếu không biết cách quản lý sẽ rất dễ xảy ra các rủi ro trong quá trình làm việc với nhà cung cấp.
- Hồ sơ của nhà cung cấp cần được quản lý một cách rõ ràng để việc mua sắm dễ dàng và chính xác hơn
- Phân loại những sản phẩm, dịch vụ để tính toán ngân sách chi cho chúng
- Xây dựng hệ thống phê duyệt mua hàng sẽ ngăn ngừa tình trạng quản lý yếu kém và kiểm soát chi phí một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc triển khai hệ thống phê duyệt mua hàng cũng giúp ngăn chặn những rủi ro khi đặt hàng.
- Những thông tin về giá cả, số lượng, thuế cần đảm bảo và đánh giá một cách chính xác để tránh việc sai sót
- Tài liệu và hồ sơ cần được lưu trữ, quản lý đúng cách để đảm bảo quá trình kiểm toán không bị nhầm lẫn, thất thoát
- Quá trình hủy đơn đặt hàng PO cũng cần phải rõ ràng, rành mạch. Việc hủy phải có văn bản chứa thông tin quan trọng như lý do hủy, chữ ký phê duyệt và khi PO hủy thì chúng vẫn sẽ cần phải được lưu trữ với tài liệu có liên quan.
- Ngoài ra, với các cửa hàng bán lẻ, đơn đặt hàng/nhập hàng sẽ cần được quản lý nhanh chóng ngay trên các phần mềm quản lý bán hàng để đảm bảo khả năng lưu trữ cũng như quản lý một cách hiệu quả
Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về PO là gì cũng như biết vì sao doanh nghiệp nên sử dụng PO. Nhựa Sài Gòn hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả khi triển khai PO cũng như quản lý dễ dàng hơn.