Tất tần tật lộ trình tiêu chuẩn khí thải Việt Nam

Tiêu chuẩn khí thải ra đời không chỉ giúp hạn chế các chất thải phát sinh từ xe, bảo vệ môi trường trong lành. Mà chúng còn tạo ra các dòng xe sạch, đồng thời nâng cao ý thức của con người khi tham gia giao thông. Vậy tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam được áp dụng như thế nào? Hãy cùng Nhựa Sài Gòn đi tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn khí thải Việt Nam nhé!

Tóm tắt nội dung

Tiêu chuẩn khí thải là gì?

Những loại xe không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải sẽ không được bán trên thị trường
Những loại xe không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải sẽ không được bán trên thị trường

Tiêu chuẩn khí thải là các quy định pháp lý về việc quản lý các chất ô nhiễm không khí thải vào trong khí quyển. Chúng quy định các giới hạn định lượng cho phép của các chất gây ô nhiễm không khí đối với từng khung thời gian cụ thể. Các chất thải được quản lý gồm có Hydrocacbon (HC), vật chất dạng hạt (PM), oxit nitơ và oxit lưu huỳnh (NOx và SOx).

Hiện nay có 3 loại tiêu chuẩn khí thải phổ biến, đó là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu. Các thị trường nhỏ hơn thường chọn 1 trong 3 loại tiêu chuẩn này để làm cơ sở. Lấy ví dụ như thị trường Thụy Điển, Thụy Sĩ hay Úc ban đầu cũng áp dụng những tiêu chuẩn khí thải riêng của quốc gia. Thế nhưng một thời gian sau đó, các nước này cũng đã áp dụng các tiêu chuẩn châu Âu.

Tuy nhiên, vài năm trở gầy đây, một số nước đã bắt đầu thực thi tiêu chuẩn khí thải riêng. Chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ,…

Tiêu chuẩn khí thải được phân thành nhiều mức độ và được áp dụng ở một thời điểm nhất định. Sau khoảng một thời kỳ nào đó, các tiêu chuẩn khí thải lại được cập nhật và làm mới. Các nhà sản xuất ô tô đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn này. Trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí thì các sản phẩm xe này không được tung ra tại thị trường áp dụng tiêu chuẩn đó.

Ngoài ra, nội dung, quy định của tiêu chuẩn sẽ được thiết lập khác nhau dựa vào nhiên liệu và cách sử dụng xe. Chẳng hạn, tiêu chuẩn đối với xe chạy bằng xăng sẽ có những quy định khác so với xe chạy bằng dầu. Tương tự, xe chở khách sẽ có quy định khác so với xe thương mại và xe buýt lớn,…

Tiêu chuẩn khí thải đem đến những mục đích gì?

Tiêu chuẩn khí thải ra đời đã giúp giảm lượng khí thải độc hại một cách hiệu quả
Tìm hiểu tiêu chuẩn khí thải Euro 1 đến Euro 6

Khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Việt Nam đã đem đến rất nhiều lợi ích về mặt xã hội, môi trường, con người,… Những lợi ích đó cụ thể là:

Tiêu chuẩn khí thải đặt ra các giới hạn về chất ô nhiễm thải vào bầu khí quyển. Các dòng xe muốn được tung ra thị trường đều phải đáp ứng được các giới hạn này. Nhờ vậy mà một lượng lớn các khí thải có hại đã được giảm đi đáng kể, từ đó tạo ra những tín hiệu tích cực trong việc giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

Theo thống kê, kể từ năm 1993, lượng Cacbon monoxide đối với các ô tô sử dụng động cơ diesel đã giảm 83% và 63% đối với động cơ xăng. Đến năm 2001, lượng nito oxit đã giảm được 84% và hydro cacbon giảm 50%. Chính những con số biết nói trên đã giúp chúng ta thấy rõ hơn về hiệu quả của tiêu chuẩn khí thải trong bảo vệ, cải thiện môi trường.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn khí thải còn góp phần tạo ra các dòng xe sạch, chất lượng cao. Đồng thời, chúng còn tác động tích cực đến ý thức của con người khi tham gia giao thông. 

Lộ trình tiêu chuẩn khí thải Việt Nam có thể bạn chưa biết

Việc hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn khí thải Việt Nam sẽ giúp mọi người rất nhiều khi tham gia giao thông. Vậy tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam được quy định như thế nào? Dưới đây là tất tần tật lộ trình tiêu chuẩn khí thải Việt Nam:

Đối với xe ô tô tham gia giao thông

Thông tin chi tiết về tiêu chuẩn khí thải Việt Nam
Thông tin chi tiết về tiêu chuẩn khí thải Việt Nam

Dòng xe ô tô được quy định tại tiêu chuẩn này là ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén.

Trong trường hợp ô tô được sản xuất trước năm 1999 sẽ tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1. Tiêu chuẩn này tương đương với tiêu chuẩn khí thải Euro 1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 1 quy định giới hạn các chất thải như sau CO: 2,72 g/km, HC và NOx: 0,97 g/km, PM: 0,14 g/m.

Nếu ô tô được sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ áp dụng mức 2, tương đương với tiêu chuẩn khí thải Euro 2, bắt đầu từ ngày 01/01/2021. Trong trường hợp các dòng ô tô này tham gia giao thông sau năm 2008 vẫn áp dụng mức 2.

Nội dung của tiêu chuẩn khí thải Euro 2:

  • Đối với động cơ xăng: CO là 2,2 g/km, HC và NOx: 0,5 g/km, PM không giới hạn.
  • Đối với động cơ diesel: CO 1,0 g/km, HC và NOx: 0,7 g/km, PM: 0,08 g/km.

Đối với ô tô được nhập khẩu, đã qua sử dụng

Ô tô lắp động cơ cưỡng bức hay động cơ cháy do nén khi được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 15 tháng 5 năm 2019. Mức 4 này tương đương với tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Trong trường hợp ô tô có thời điểm mở tờ khai hàng hóa hoặc về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15 tháng 5 năm 2019 sẽ được áp dụng quy định số 249/2005/QĐ-TTg.

Lời kết

Trên đây là lộ trình tiêu chuẩn khí thải Việt Nam do Nhựa Sài Gòn tìm hiểu và chia sẻ. Để biết thêm về 1 trong những loại tiêu chuẩn khí thải, hãy nhanh tay truy cập vào website của chúng tôi nhé!