Xuất Khẩu Cà Phê Sang Thị Trường EU Có Nhiều Khởi Sắc

Theo dự báo năm 2022, ngành xuất khẩu cà phê sẽ có nhiều triển vọng. Liên minh châu Âu EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất toàn cầu, chiếm 47,9% tổng giá trị nhập khẩu trên toàn thế giới. Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU đang có những chuyển biến tốt, trong đó có Việt Nam.

Tóm tắt nội dung

Việt Nam xuất khẩu cà phê sang thị trường EU sẽ khởi sắc trở lại

Năm 2021, với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và khó khăn trong hoạt động logistics khiến cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU giảm sút, chỉ đạt 556 nghìn tấn, trị giá trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, do giá xuất khẩu tăng nên trị giá xuất khẩu cà phê tăng 6,3% so với năm 2020.

Sản lượng xuất khẩu cà phê sang thị trường EU rất lớn, năm 2022 nhờ lợi thế về thuế xuất khẩu và nguồn cung cà phê chất lượng cao gia tăng, Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu. Dự báo năm 2022, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang EU sẽ khởi sắc trở lại.

xuất khẩu cà phê sang thị trường EU

Năm 2022, tình trạng thiếu container vận chuyển và vấn đề chi phí logistics đang trở thành vấn đề không nhỏ cho toàn ngành hàng trong hoạt động thông quan hàng hóa. Xuất khẩu cà phê sang EU tăng nhưng trị giá xuất khẩu ở mức thấp, chưa đóng góp được nhiều cho sự tăng trưởng chung toàn ngành.

Ngoài ra, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thị trường lớn khác như Nam Mỹ, Colombia, Brazil, nếu các nhà sản xuất trong nước không điều chỉnh chiến lược kịp thời thì cà phê Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ đánh mất thị phần rất lớn.

Sản phẩm cà phê phải đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo tất cả các quy định khắt khe của thị trường EU. Từ đó, sản phẩm cà phê buộc phải có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, có chỉ dẫn địa lý, thực thi các quy trình của Hiệp định EVFTA đã được kiểm soát từ nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.

xuất khẩu cà phê sang thị trường EU

Cách tăng giá trị, mở rộng thị phần cho cà phê Việt Nam

Phát triển cà phê chế biến và cà phê chất lượng cao

Thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất trên thế giới là EU. Đây cũng là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 16% thị phần. 

Nhờ Hiệp định EVFTA, với cam kết gỡ bỏ hàng rào thuế quan, cơ hội mở rộng thị trường cà phê Việt Nam tại EU rất tiềm năng khi có 93% dòng thuế về 0%. Trong đó, sản phẩm được hưởng lợi nhất là cà phê chế biến.

Việt Nam và Brazil đều được hưởng lợi về thuế suất thuế xuất khẩu cà phê vào EU. Brazil là một nhà cung cấp lớn hai chủng loại cà phê Robusta và Arabica, Arabica chiếm 71%. Trong khi đó, Việt Nam lại tập trung sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta. Nhu cầu của thị trường EU đối với loại cà phê chế biến và chất lượng cao đang trong xu hướng tăng lên. Vì thế, tiềm năng xuất khẩu cà phê sang thị trường EU rất lớn, nếu biết cách khai thác tốt nhu cầu thị trường và đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm.

xuất khẩu cà phê sang thị trường EU

Tạo thương hiệu riêng

Các chuyên gia cho biết, thương hiệu làm nên uy tín và góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm. Dù sản lượng và chất lượng cà phê nổi tiếng thế giới, song các thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn còn mờ nhạt. Do các nhà sản xuất không tự tay chế biến và xuất khẩu trực tiếp mà chủ yếu xuất hiện dưới tên của những thương hiệu nước ngoài. 

Về ngắn hạn, đây có thể là một cách nhanh và tiện lợi. Nhưng về dài hạn thì cà phê Việt Nam sẽ khó tạo được thương hiệu, uy tín và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh với các thương hiệu cà phê nước ngoài.

xuất khẩu cà phê sang thị trường EU

Tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng tại thị trường mục tiêu

Ở khắp EU, nhu cầu tìm kiếm cà phê ngon và chất lượng cao rất nhiều. Tại Hà Lan, 80% người tiêu dùng chọn Arabica, còn lại 20% là Robusta. Dòng cà phê hạt Colombia, socola, hương vị việt quất, hạt phỉ và mận là loại hương vị được ưa chuộng nhất tại Hà Lan với doanh thu cao nhất trong dòng cà phê nguyên hạt.

Pháp được coi là thị trường tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu cà phê, đặc biệt là cà phê cao cấp. Dự tính năm 2025, thị trường cà phê cao cấp có thể tăng từ 2% lên 10% thị phần, trong số 300.000 tấn bán ở Pháp mỗi năm.

Trong khi đó, người Việt lại ưa chuộng cà phê đậm, đắng của Robusta khi pha bằng phin và thêm sữa đặc thì người EU lại thích cà phê Arabica với vị nhạt hơn và chua.

Vì thế, để gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường EU, cà phê Việt Nam ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đảm bảo thì cần có sự chuyển dịch về cơ cấu chủng loại xuất khẩu, tăng xuất khẩu cà phê chế biến phù hợp với phân khúc cao cấp trên thị trường. Ngoài ra, tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng tại thị trường mục tiêu sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng được cơ hội xuất khẩu.

Năm 2022, dung lượng thị trường nhập khẩu cà phê của EU rất lớn, Việt Nam còn nhiều dư địa đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là 5 thị trường hàng đầu thế giới: Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Canada và Italy, nhờ lợi thế về thuế suất thuế xuất khẩu và nguồn cung cà phê chất lượng cao gia tăng.

Để quá trình xuất khẩu cà phê sang EU diễn ra thuận tiện, dễ dàng, hãy sử dụng pallet nhựa. Pallet nhựa tiện lợi trong việc bảo quản hàng hóa, dễ vệ sinh, tiết kiệm chi phí trong quá trình vận chuyển. Liên hệ Nhựa Sài Gòn 0971.245.088 để được tư vấn.