Nhu cầu về sắc đẹp của phái nữ ngày một tăng, chính vì vậy mà thị trường mỹ phẩm cũng trở nên sôi động, cạnh tranh khốc liệt hơn. Để định vị được thương hiệu công ty trên thị trường, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đầu tư thiết kế bao bì mỹ phẩm. Vậy bao bì đựng mỹ phẩm có tầm quan trọng thế nào, nên thiết kế ra sao? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được Nhựa Sài Gòn giải đáp trong bài viết này!
Tóm tắt nội dung
Tìm hiểu chung về bao bì mỹ phẩm
Bao bì mỹ phẩm là vỏ ngoài của các sản phẩm làm đẹp. Chúng có tác dụng bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển và tiêu thụ, đảm bảo chất lượng sản phẩm được giữ nguyên. Ngoài công dụng đó ra, bao bì đựng mỹ phẩm còn đóng vai trò vô cùng to lớn khác.
Trước hết, các thiết kế chai lọ mỹ phẩm với vẻ ngoài độc đáo, mới mẻ sẽ tạo cảm giác sang trọng, giúp sản phẩm gây ấn tượng với người tiêu dùng. Như vậy, chúng đang thực hiện nhiệm vụ lôi kéo khách hàng cho doanh nghiệp, đẩy mạnh lợi nhuận, tăng doanh thu.
Tiếp đó, trên các bao bì đựng mỹ phẩm đều thể hiện các thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Điều này vừa chứng minh được sự uy tín của thương hiệu, lấy được niềm tin của khách hàng. Đồng thời còn tạo hiệu quả cao trong việc giới thiệu, quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm.
Đầu tư vào thiết kế bao bì còn phần nào thể hiện được sự chuyên nghiệp, uy tín của thương hiệu. Đồng thời, nó còn góp phần tạo thành nét đặc trưng, đặc điểm nhận dạng để phân biệt sản phẩm với các mặt hàng nhái khác. Từ đó tránh được tình trạng hàng nhái gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
Những điều cần biết trước khi thiết kế bao bì mỹ phẩm
Nếu bạn muốn tạo ra một bao bì mỹ phẩm đẹp, độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn thì việc lên kế hoạch chi tiết là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số điều bạn cần ghi nhớ trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì:
Xác định thị trường bạn hướng đến
Việc xác định rõ thị trường mà thương hiệu nhắm đến sẽ giúp thương hiệu tìm được lối đi đúng đắn, từ đó giúp việc thiết kế bao bì trở nên dễ dàng, hợp lý hơn. Ngược lại, nếu bao bì thiết kế không phù hợp với thị trường tiêu thụ sẽ tạo cảm giác phản cảm, gây khó chịu trong lòng người mua. Từ đó khiến doanh thu của thương nghiệp của ảnh hưởng.
Thấu hiểu khách hàng
Hãy trở thành “người bạn tri kỷ” của khách hàng, người thấu hiểu khách hàng hơn cả bản thân họ. Mục đích của việc này chính là xây dựng chân dung khách hàng trong sản phẩm, từ đó tạo cảm giác thân thiện, gần gũi giữa sản phẩm với người mua. Điều này đã kích thích người tiêu dùng và khiến họ nghĩ rằng: “Ồ, đây là sản phẩm dành cho mình”.
Tìm hiểu xu hướng thiết kế bao bì hiện nay
Để bao bì mỹ phẩm của bạn được săn đón nhất thì một điều bạn cần đảm bảo đó là sự mới mẻ, độc lạ, hợp xu hướng và không bị lỗi thời. Để đáp ứng được điều này, bạn có thể xem những thiết kế bao bì đựng mỹ phẩm để từ đó rút ra những định hướng cho bản thân.
4 yếu tố quan trọng trong thiết kế bao bì đựng mỹ phẩm
Khi đã hoàn tất công đoạn chuẩn bị, việc bạn cần làm bây giờ là bắt tay vào sáng tạo tác phẩm của mình. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế, bạn cần để ý 4 yếu tố sau:
Màu sắc
Màu sắc chính là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần lưu ý khi thiết kế bao bì. Nguyên nhân bởi vì màu sắc tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người mua. Vì lý do này nên khi lựa chọn màu sắc cho bao bì, bạn cũng cần quan tâm đến đối tượng khách hàng, chẳng hạn:
- Đối với những nhóm khách hàng giàu có, chị em phụ nữ có thu nhập cao, thường chi mạnh tay cho các sản phẩm thì bạn nên ưu tiên các màu sắc đem đến cảm giác sang trọng. Chẳng hạn như nâu, vàng, vàng đen, vàng đậm,…
- Trái ngược với nhóm đối tượng trên, nhóm các bạn nữ tuổi teen, sinh viên đại học lại thích các sản phẩm có bao bì tươi mới và năng động hơn. Chính vì vậy, đối với nhóm khách hàng này, bạn nên chọn các màu như hồng, vàng, trắng, đặc biệt là các gam màu pastel.
Họa tiết
Họa tiết cũng là một yếu tố rất quan trọng bởi nó góp phần thể hiện tính thẩm mỹ của sản phẩm và thông điệp muốn gửi gắm đến người sử dụng. Khi lựa chọn họa tiết để thiết kế bao bì, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ:
- Nếu nhóm khách hàng mà thương hiệu hướng đến thuộc tuổi trung niên thì nên đề cao các họa tiết thể hiện sự tinh tế, nghệ thuật.
- Các họa tiết hiện đại, mới lạ, độc đáo hay bắt mắt sẽ thích hợp với nhóm khách hàng trong độ tuổi teen.
- Đối với những bé con, thương hiệu nên ưu tiên các họa tiết hoạt hình, vui nhộn.
Kiểu dáng
Không chỉ riêng màu sắc hay họa tiết mà kiểu dáng cũng tác động rất lớn đến tính thẩm mỹ của bao bì. Để chọn được kiểu dáng phù hợp, bạn cần căn cứ vào từng nhóm khách hàng xác định.
Chức năng
Nhiều thương hiệu cứ mải chạy đua thiết kế bao bì mà quên mất rằng chức năng chính của bao bì là bảo vệ hàng hóa, chất lượng sản phẩm. Một bao bì có đẹp đến đâu mà không thể bảo quản tốt chất lượng mỹ phẩm thì chắc chắn sẽ làm mất lòng người tiêu dùng.
Do đó, khi thiết kế bao bì đựng mỹ phẩm, bạn cũng nên chú ý đến chất liệu bao bì. Nên chọn những chất liệu có độ bền cao, bảo vệ tốt chất lượng bên trong.
Lời kết
Trên đây là những lưu ý quan trọng cần biết khi thiết kế bao bì mỹ phẩm. Mong rằng những thông tin do Nhựa Sài Gòn chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc!