Khi tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa đường biển thì chúng ta không thể không nhắc đến tàu chở hàng. Bởi đây là phương tiện có vai trò quan trọng đối với vận tải đường biển. Thế bạn đã từng biết đến hàng rời là gì và tàu chở hàng rời là gì chưa? Hãy cùng Nhựa Sài Gòn tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!
Tóm tắt nội dung
Hàng rời là gì?
Hàng rời trong tiếng Anh là Bulk Cargo, được hiểu là hàng chở xô, thông thường sẽ không được đóng thùng, đóng bao hay đóng gói. Hàng rời sẽ được trực tiếp chứa thông qua các khoang hàng của xe tải, tàu hỏa hoặc tàu thủy.
Hàng rời dùng để chỉ những loại hàng hóa không đóng bao, được chuyên chở dưới dạng rời còn gọi là chở xá (Carriage in bulk) như: Quặng, than đá, ngũ cốc, dầu mỏ, xi măng, phân bón…
Hiểu đơn giản hơn thì hàng rời là hàng hóa không phù hợp hoặc không thể chứa vừa Container hoặc khoang chứa.
Hàng rời được phân thành 2 nhóm như sau:
- Nhóm 1: Hàng rời rắn với sự kết hợp từ các phần tử nhỏ, hạt nhỏ hay còn gọi là hàng khô. Loại hàng rời này được chở với khối lượng và số lượng lớn trên tàu như: lương thực, nông sản, bột mì, cà phê, đá, vật liệu…
- Nhóm 2: Hàng rời lỏng với các mặt hàng như nước, xăng dầu, hóa chất, dầu thô… được vận chuyển bằng tanker, tàu hỏa, tàu thủy để đảm bảo an toàn nhất
Tàu chở hàng rời là gì?
Tàu chở hàng rời là loại tàu có công suất hoạt động lớn trong việc vận chuyển hàng hóa trên thế giới. Tàu chở hàng rời có thể giúp vận chuyển những hàng hóa ở dạng khô, thô như than đá, quặng sắt, lưu huỳnh, phế liệu, hàng nông sản không đóng thùng hay bao kiện. Mà những loại hàng này sẽ được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu.
Bên cạnh đó còn có tàu chuyên dụng chở hàng rời, là loại tàu một boong, có cấu trúc vững chắc, có két hông và két treo ở 2 bên mạn hầm hàng giúp làm giảm mặt thoáng hầm hàng và dễ điều chỉnh trọng tâm tàu khi cần thiết. Điều đặc biệt ở hầm hàng của tàu này là được gia công vô cùng chắc chắn, giúp chịu được sự va đập của hàng hóa và thiết bị khi làm hàng.
Tàu hàng rời có mấy loại? Kích thước thông dụng tàu chở hàng rời
Tàu chở hàng rời có hai loại:
- Tàu chở hàng rời có cần trục: Có sức chứa gần 25000 DWT, có tàu lên tới 75000 DWX. Tàu này có sức chứa khổng lồ nhưng do việc vận chuyển hàng hóa với trọng lượng nặng thường xuyên nên tuổi thọ của nó trên thực tế nhỏ hơn so với dự tính ban đầu.
- Tàu chở hàng rời không có hộp số: Loại tàu này có kích thước từ 20.000 DWT đến 200.000 DWT.
Kích thước thông thường của một số tàu chở hàng rời:
- Handysize: 20000 DWT – 40000 DWT
- Handymax: 40000 DWT – 50000 DWT
- Supramax: 50000 DWT – 60000 DWT
- Panamax: 60000 DWT – 80000 DWT
- Post-Panamax: (“ Baby capers”) < 125000 DWT
- Capesize: 125000 DWT – 200000 DWT
Quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời bằng đường biển
Trong quy trình khai thác hàng rời bằng đường biển, cần đảm bảo mỗi tàu có 5-7 công nhân thực hiện việc xếp dỡ hàng rời. Mỗi người sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng như:
- 1 công nhân điều khiển cầu ngoạm
- 1 công nhân điều khiển tín hiệu
- 1 công nhân điều khiển nâng
- 2 công nhân xếp hàng vào hầm tàu
- 2 công nhân lắp, tháo dây cáp
- 2 công nhân dỡ hàng xuống xe tải
Quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời bằng đường biển diễn ra như sau:
- Công nhân điều khiển nâng tiến hàng dùng cần trục móc vào cửa hầm tàu để mở nắp hầm
- Dùng cầu trục cầu tàu di chuyển dây cáp và di chuyển móc đến khu vực sân hầm tàu để bắt đầu lấy hàng
- 3 công nhân tháo lắp dây tiến hàng gắn móc chuyên dùng vào hai đầu của tấm cao bản sao, đồng thời phải điều chỉnh số lượng hàng rời xếp sao cho phù hợp với sức nâng và trọng lượng của cần trục
- Di chuyển cần trục để tiến hành nâng hàng lên. Nhưng cần phải test độ an toàn khi nâng hàng ở độ cao 2,5m, nếu an toàn thì mới tiếp tục di chuyển cần trục theo tín hiệu từ công nhân điều khiển tín hiệu. Làm tiếp cho đến khi hàng rời khỏi miệng hầm thì công nhân xếp dỡ hàng hóa bắt đầu xếp dỡ lô hàng.
Trong quá trình thực hiện, các công nhân cần đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật sau:
- Đảm bảo hàng được lấy từ trên cao xuống, dàn đều hai bên để tránh bị rơi vỡ
- Đối với hàng định hình, có kết cấu nặng và dài thì quá trình luồn dây cáp phải dùng xà beng hoặc cáp nét để nâng hàng
- Nếu nắp hầm tàu không mở hết thì khi lấy hàng cần lấy từ trên xuống theo bậc thang để đảm bảo an toàn
- Công nhân khi làm việc phải được trang bị đồ bảo hộ an toàn
Phân biệt hàng rời và hàng container
Khác với hàng rời, hàng container là kiện hàng có kích thước rất lớn hoặc là nhiều hàng rời nhỏ ghép lại. Thế nhưng chúng vẫn có những điểm giống và khác nhau.
Giống nhau giữa hàng rời và hàng container
Đây đều là 2 loại hàng phổ biến trong giao thông đường biển, chở được các mặt hàng khác nhau từ nhỏ đến cực lớn. Bên cạnh đó, hai loại hàng này có chi phí rẻ hơn so với các cách vận chuyển khác.
Khác nhau giữa hàng rời và hàng container
Đặc điểm | Hàng rời | Hàng container |
Trách nhiệm của người gửi hàng |
|
|
Trách nhiệm người chở hàng |
|
|
Trên đây là toàn bộ các thông tin về hàng rời là gì, tàu chở hàng là gì. Nhựa Sài Gòn hy vọng với các thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình làm việc của các công ty xuất nhập khẩu vận chuyển hiện nay, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp về hình thức để đảm bảo an toàn cho hàng hóa, tiết kiệm chi phí.