[Chia Sẻ] Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Tạp Hóa Mới Nhất

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa là hướng đầu tư đang được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không ít chủ tiệm đang gặp khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp theo mô hình này. Vậy làm thế nào để thu hút khách hàng, nhanh thu hồi vốn và sinh lợi nhuận cao? Nhựa Sài Gòn xin chia sẻ tới bạn 1 số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa được đúc rút từ thực tế để giải quyết hiệu quả những vấn đề này.

Tóm tắt nội dung

Ưu nhược điểm của việc bắt đầu mở một cửa hàng tạp hóa

Ưu điểm của việc mở cửa hàng tạp hóa:

  • Kiếm thêm thu nhập
  • Tự do và kiểm soát được thời gian
  • Hạn chế thiếu hàng hóa để sử dụng trong nhà
  • Gặp gỡ các mối quan hệ khác nhau

kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Nhược điểm của việc mở một cửa hàng tạp hóa:

  • Bạn là đối tượng của các nhà cung cấp hàng tạp hóa
  • Bạn không kiểm soát được chất lượng của hàng hóa tạp hóa mà bạn bán lẻ
  • Tùy khu vực sẽ bị cạnh tranh cao, do đó lợi nhuận có thể thấp

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lời

Xác định đối tượng khách hàng

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa đầu tiên là tìm hiểu khu vực muốn mở quán, mật độ dân cư có đông không, nhóm khách hàng nào là chủ yếu (nông dân, công nhân, dân văn phòng, học sinh, sinh viên…). Tùy theo từng nhóm đối tượng sẽ có những đặc điểm riêng như: mức thu nhập, sở thích, nhu cầu… Khi đã nắm được các tiêu chí này thì việc lựa chọn mặt hàng chính để kinh doanh sẽ rất đơn giản.

  • Nhóm khách hàng là công nhân, học sinh sinh viên (có thu nhập không cao): Nhập những mặt hàng thông dụng, thiết yếu, có giá thành rẻ
  • Nhóm khách hàng là công nhân văn phòng, khu đô thị: Nhập những mặt hàng chất lượng, có mẫu mã đẹp mắt…

kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Đặt tên tiệm tạp hóa đơn giản, dễ đọc

Việc đặt tên cửa hàng tạp hóa cũng rất cần thiết vì đây là cách tiếp cận cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu. Chủ cửa hàng nên chọn cho tiệm mình một cái tên ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ. 

Vị trí cửa hàng thuận tiện

Để mở cửa hàng tạp hóa,bạn có thể kinh doanh ngay tại nhà hoặc thuê mặt bằng. Và tùy vào quy mô cửa hàng mà thuê diện tích quán nhỏ hay lớn. Cửa hàng tạp hóa quy mô vừa hoặc siêu thị mini thì mặt bằng cần tối thiểu là khoảng 30m2.

Bạn nên tìm thuê mặt bằng ở trục đường chính, có lưu lượng qua lại đông hoặc trong ngõ có đông dân cư, gần trường học… giao thông đi lại thuận tiện. Tùy vào khả năng chi trả của bản thân, hãy khảo sát mặt bằng, giá thuê trước khi ký kết hợp đồng. Thông thường, hợp đồng thuê mặt bằng bán tạp hóa kéo dài ít nhất là 5 năm.

Hàng hóa đa dạng

Khi đã xác định bán hàng tạp hóa là phải kinh doanh đa dạng các loại mặt hàng. Tùy vào số vốn ban đầu cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu để quyết định nguồn nhập hàng sao cho phù hợp. Nên khảo sát những tiệm tạp hóa trên thị trường xem họ đang bán chạy những sản phẩm nào để từ đó lên danh sách các hàng hóa mà bạn cần nhập.

Nếu cửa hàng tạp hóa nhỏ, có nguồn vốn còn hạn chế thì nên bán các mặt hàng thiết yếu như: gia vị, hóa mỹ phẩm, thực phẩm khô… Với cửa hàng tạp hóa lớn hơn, khả năng xoay vòng tốt thì hãy nhập các dòng sản phẩm chất lượng như bánh kẹo cao cấp, sữa bột, rượu vang, mỹ phẩm…

Do mới mở cửa hàng nên khách hàng còn hạn chế, bạn có thể nhập số lượng ít nhưng cần phải đa dạng nhóm sản phẩm. Khi lượng khách dần ổn định thì bạn mới cần nhập nhiều hàng hóa về bán.

kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Tìm nguồn hàng tốt, uy tín

Bạn cần xác định số vốn bỏ ra, vốn dự trù và khả năng xoay vòng vốn để lựa chọn nơi nhập hàng uy tín, phù hợp với tầm giá. Phần lớn các cửa hàng tạp hóa tại Việt nam nhập hàng tại các nguồn sau đây:

  • Lấy hàng từ chợ đầu mối: nguồn hàng tại đây khá rẻ, có đa dạng hàng hóa nhưng cũng dễ bị trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng nên bạn cần sáng suốt và tỉnh táo khi lựa chọn.
  • Làm đại lý phân phối cho các nhãn hàng lớn: Theo như kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa từ những người trước thì khi mới kinh doanh nên lấy hàng từ nguồn này. Các nhãn hàng sẽ giao hàng tới tận nơi mà còn được hỗ trợ, chiết khấu cao.
  • Nhập hàng từ nước ngoài về: Nhiều cửa hàng tạp hóa nhập hàng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… về để bán. Các bạn có thể trực tiếp đi lấy hàng, đặt xách tay hoặc đặt qua các trạng mạng trực tuyến, mua qua trung gian… đều được.

>>Xem thêm [6+ Gợi Ý] Muốn Mở Cửa Hàng Tạp Hóa Lấy Hàng Ở Đâu?

Dự toán ngân sách mở cửa hàng tạp hóa

Bạn cần lên dự toán ngân sách cho các hạng mục sau:

  • Chi phí nhập hàng hóa
  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí thuê nhân viên
  • Chi phí thiết kế cửa hàng, biển hiệu
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị, vật tư và các phần mềm thanh toán, máy in hóa đơn, camera…

Tùy vào quy mô và diện tích kinh doanh lớn hay nhỏ mà chi phí bỏ ra sẽ khác nhau. Thông thường với 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ, số vốn bỏ ra ban đầu khoảng 80 – 100 triệu. Còn đối với các cửa hàng có quy mô lớn hơn, nhiều mặt hàng hơn cần trên 200 triệu đồng.

kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa

Thiết kế cửa hàng đẹp mắt

Bạn nên thiết kế cửa hàng tạp hóa sao cho đẹp mắt và ngăn nắp. Bạn nên đo đạc diện tích cửa hàng, lên bản vẽ sơ bộ và ghi chú bố trí trang thiết bị, giá kệ, đèn chiếu… sao cho hợp lý nhất.

Ngoài ra, bạn cần tập trung vào mặt tiền, bày biện những mặt hàng bán chạy đặt ở ngoài, cũng như đầu tư vào bảng hiệu, standee đặt trước cửa hàng cho thật thu hút.

Lựa chọn mở ở khu vực ít cạnh tranh

Hiện nay, các cửa hàng tạp hóa mở ra rất nhiều trên các tuyến đường tại các thành phố lớn. Nếu bạn muốn mở một cửa hàng tạp hóa thì hãy tìm vị trí phù hợp cách xa đối thủ hoặc suy nghĩ đầu tư về những khu vực nông thôn để tránh cạnh tranh với những thương hiệu lớn.