Thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ không chỉ yêu cầu về thẩm mỹ mà nó còn là việc tìm kiếm phương pháp thiết kế thi công sáng tạo cho không gian shop nhằm hỗ trợ việc kinh doanh được tốt nhất. Từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh cao và mang đến ấn tượng trong lòng người mua hàng, giúp cho người mua dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn.
Tóm tắt nội dung
Các tiêu chuẩn thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ
Trong lĩnh vực thiết kế cửa hàng nhỏ có những tiêu chuẩn nhất định dành riêng cho nó. Bạn không thể bày biện ngẫu hứng theo cảm tính mà mỗi không gian và từng món đồ vật cần phải có sự liên kết nhất định.
Diện tích cơ bản cho cửa hàng tạp hóa nhỏ là 15m² – 40m², mọi thiết kế cần phải đảm bảo nguyên tắc tận dụng tối ưu tất cả các góc cạnh.
Tiêu chuẩn bài trí không gian
Vì có không gian nhỏ nên việc bài trí cần phải được tối giản và ưu tiên sự đa năng. Do đặc trưng của tạp hóa là có nhiều mặt hàng nên cách trang trí cửa hàng tạp hóa và khi bài trí sẽ xếp theo dạng tầng, kệ để vừa bày được nhiều hàng mà vừa giúp khách hàng tiện lợi trong việc lựa chọn theo nhu cầu và mua hàng.
Tiêu chuẩn của cách bố trí cửa hàng tạp hóa trong không gian còn phụ thuộc vào ý tưởng kinh doanh của người bán. Đối với những loại mặt hàng chủ đạo sẽ được bài trí với thứ tự ưu tiên đặt tại nơi bắt mắt , dễ nhìn và nổi bật hơn so với những gian hàng còn lại.
Tiêu chuẩn về màu sắc thiết kế cửa hàng tạp hóa
Một trong những nguyên tắc khi thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ đó là chọn màu sáng. Đây là hiệu ứng phản quang thị giác, tạo cảm giác rộng mở cho không gian.
Màu sắc sẽ được ưu tiên tone màu sáng để cơi nới không gian và màu sắc cũng đảm bảo phong thuỷ hợp mệnh tuổi với chủ shop.
Tiêu chuẩn lựa chọn nội thất
Màu sắc và nội thất luôn phải thể hiện tính đồng bộ với nhau.
Về tiêu chuẩn, khi thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn nên chọn nội thất tối giản, gọn gàng, tốt nhất là tích hợp đa năng cùng lúc. Cần tránh sử dụng nội thất quá lớn, cồng kềnh và chiếm quá nhiều diện tích.
Tiêu chuẩn ánh sáng
Nghệ thuật thiết kế các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thời trang đó là rọi ánh sáng thật lung linh để tăng độ sáng cho sản phẩm và thu hút ánh nhìn của khách hàng. Bạn nên ưu tiên ánh sáng tự nhiên, nhưng hệ thống đèn led cần được đầu tư bài bản trên trần tường, thậm chí kết hợp cùng dàn kính cường lực để phản chiếu tạo nên tính hiệu ứng rộng rãi và sản phẩm nhìn đẹp hơn.
Tiêu chuẩn bán hàng
Nên ưu tiên các mặt hàng chủ đạo, bày biện ở vị trí trung tâm để khi tìm tới thương hiệu của bạn khách hàng sẽ dễ mua hơn. Khi bán hàng, các chương trình ưu đãi về giá, quà tặng kèm cũng cần được diễn ra liên tục.
Ngoài ra, nên tạo điều kiện cho khách hàng khi mua theo combo, khách hàng thân thiết và nhất là quá trình thanh toán tiện lợi, không bị chen lấn, xô đẩy. Đây cũng là một yếu tố mà bạn cần quan tâm trong quá trình thiết kế cửa hàng tạp hóa, vị trí quầy thanh toán và đăng ký thông tin cho khách hàng.
Lưu ý: Trên đây là các tiêu chuẩn cơ bản trong quá trình thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ. Các tiêu chuẩn này sẽ được thay đổi linh hoạt dựa vào không gian thực tế, hàng hóa cụ thể và yêu cầu từ chủ cửa hàng.
Cách thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ chuyên nghiệp, thu hút
Làm thế nào để kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ mà vẫn đông khách và bán chạy? Đây là một câu hỏi mà nhiều người tò mò. Có rất nhiều yếu tố quyết định tới sự thành công của một mô hình kinh doanh, trong đó việc đầu tư thiết kế quyết định tới 50%. Vì thế, trước tiên bạn hãy tập trung vào việc đầu tư này nhé!
Lưu ý về việc trưng bày
Nên trưng bày những sản phẩm bán nhiều, có nhu cầu ở những vị trí đắt giá, nơi khách hàng có thể nhìn thấy dễ dàng nhất khi vừa bước vào tiệm của bạn. Một số nguyên tắc trưng bày như:
- Thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ nên đặt những sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí bắt mắt, dễ tìm như đồ thiết yếu, bánh kẹo, bim bim… sẽ được trưng bày trước cửa tiệm
- Đặt sản phẩm lên kệ cao ngang khoảng 1,5m là vừa tầm nhìn
- Có thể tận dụng bài trí thêm đồ ở khu vực tính tiền để tiện khách hàng chọn hoặc mua thêm khi cần
- Trưng bày sản phẩm ở cửa hàng tạp hóa nhỏ nên làm theo nguyên tắc Nhập trước – Xuất trước (có nghĩa là hàng có HSD hết trước thì bày trí trước, hàng có HSD dài thì bày trí lùi vào trong)
- Các sản phẩm có liên quan thì bài trí chúng cạnh nhau để việc tìm kiếm cũng như tiếp cận khách hàng dễ hơn
Đặt sản phẩm bán chạy ở vị trí ưu tiên
Các sản phẩm chủ đạo, mặt hàng bán chạy nhất luôn phải được đặt ở vị trí ưu tiên. Ưu tiên ở quầy kệ ngoài cùng, quầy kệ nổi bật nhất hay có thêm trang trí decor sao cho thu hút khách hàng với sự khác biệt.
Sắp xếp mặt hàng có dụng ý
Nguyên tắc khi thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ tiếp theo đó là sắp xếp các mặt hàng có dụng ý riêng. Cụ thể:
- Đặt hàng nhỏ ở trước, lớn ở sau, nhỏ ở trên, lớn ở dưới để giúp quầy kệ thêm phẩn khoa học mà lại dễ nhìn và dễ quản lý hơn
- Trưng bày hàng ngay ngắn và song song với nhau, quay tên thương hiệu và nhãn hàng ra phía bên ngoài, vừa khoa học nhưng rất tối ưu diện tích
- Đặt những hàng hóa có thương hiệu lớn ra ngoài để khách hàng dễ chọn được dòng sản phẩm yêu thích. Ngoài ra đây cũng là 1 nghệ thuật bán hàng theo tâm lý mua hàng, sẽ mua của thương hiệu quen trước. Ưu tiên đặt tên các thương hiệu nổi tiếng gần nhau để khách hàng dễ tìm kiếm, so sánh giá sản phẩm.
Chương trình khuyến mãi, ưu đãi
Nghệ thuật bán hàng này chưa bao giờ ngưng hiệu quả, bởi nó đánh vào tâm lý mua hàng của khách hàng. Khách hàng ngày một thông minh hơn, vậy làm thế nào để khách hàng thấy cửa hàng tạp hóa nhỏ của mình đang có nhiều mặt hàng sale với giá tốt? Điều này sẽ phụ thuộc vào thiết kế của bạn. Thêm decor trang trí khu vực sale, thiết kế hình ảnh, nhãn mác nổi bật tại vị trí đó…
Trên đây là những thông tin cần thiết về thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết này của chúng tôi, bạn sẽ có những thông tin hữu ích để thiết kế cửa hàng tạp hóa nhà mình.