Dropshipping Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Mô Hình Kinh Doanh Này

Hình thức kinh doanh Dropshipping không còn quá xa lạ nhưng với những người mới tập tành kinh doanh thì hình thức này còn khá lạ lẫm và mơ hồ. Bài viết sau đây, Nhựa Sài Gòn sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và kỹ lưỡng để bạn có thể hiểu dropshipping là gì.

Tóm tắt nội dung

Dropshipping là gì?

Dropshipping là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là giao hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Hiểu đơn giản thì đây là phương pháp thực hiện kinh doanh, buôn bán, bạn là nhà bán lẻ nhưng không giữ trong kho. Khi khách mua hàng, bạn sẽ mua sản phẩm từ bên nhà cung cấp và vận chuyển hàng trực tiếp tới tay khách hàng. Và điều này có nghĩa là người bán hàng sẽ không được nhìn thấy sản phẩm thực tế và xử lý đơn hàng.

Hoặc có thể hiểu theo cách khác là bạn mua sản phẩm ở một nơi có giá thấp và bán lại cho khách hàng với giá cao hơn, tiền lời là khoản chênh lệch đó. Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà khoản chênh lệch sẽ khác nhau, nó có thể lên tới vài trăm % nếu bạn có kỹ năng.

dropshipping là gì

Ưu – Nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping

Ưu điểm của Dropshipping là gì?

Không cần nhiều vốn

Lợi thế nhất khi kinh doanh theo mô hình Dropshipping là bạn không cần phải đầu tư một số tiền lớn cho việc lưu kho hàng hóa. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống thì bạn sẽ phải mất một khoản tiền đầu tư không hề nhỏ cho việc lưu kho.

Dễ dàng để bắt đầu

Khi khởi nghiệp bằng việc bán hàng trực tiếp, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi không phải đối phó với các hàng hóa vật chất. Với dropshipping, bạn không cần lo về:

  • Quản lý kho hàng
  • Đóng gói và vận chuyển hàng hóa
  • Dễ dàng theo dõi hàng tồn kho trên sổ sách
  • Liên tục đặt hàng các sản phẩm và quản lý mức độ hàng tồn kho

Địa điểm linh hoạt

Mô hình dropshipping giúp người bán hàng có thể dễ dàng di chuyển đến bất kỳ đâu, chỉ cần bạn có thiết bị kết nối internet. Miễn là bạn có thể trao đổi với nhà cung cấp và khách hàng một cách dễ dàng, bạn có thể khởi động và quản lý việc bán hàng của mình.

Dễ dàng lựa chọn loại sản phẩm

Vì không cần bỏ tiền ra mua các loại mặt hàng nên bạn có thể bán cùng lúc nhiều sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. 

Dễ mở rộng quy mô

Đối với việc bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn nhận thêm 3 lần doanh số bán hàng thì bạn sẽ phải bỏ thời gian và công sức gấp 3 lần bình thường. Bằng cách tận dụng các nhà cung cấp dropshipping, công việc về xử lý đơn hàng sẽ được giải quyết bởi nhà cung cấp, điều này sẽ giúp bạn mở rộng được quy mô bán hàng mà công sức bỏ ra ít hơn. 

ưu điểm dropshipping là gì

Nhược điểm của dropshipping

Lợi nhuận thấp

Nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh dropshipping là lợi nhuận thấp bởi nó có sức cạnh tranh cao. Bởi vì nó rất dễ để khởi động và các chi phí đầu tư và vận hành rất ít. Khi muốn lập website riêng để bán hàng thì phải có kiến thức về web, domain…

Các vấn đề về tồn kho

Nếu bạn tích trữ tất cả hàng hóa của mình trong kho thì việc theo dõi mặt hàng còn hay xuất kho rất dễ. Nhưng nếu bạn nhập hàng từ nhiều nguồn cung khác nhau thì bạn sẽ khó mà theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. 

Vận chuyển phức tạp

Nếu bạn làm việc với nhiều nhà cung cấp các sản phẩm trên website thì bạn sẽ thấy được công tác vận chuyển hàng hóa rất phức tạp. 

Nếu một khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau thì bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm gửi cho khách hàng. Bạn sẽ khó có thể yêu cầu khách hàng trả phí cho 3 sản phẩm này được vì khách hàng sẽ nghĩ việc bạn chịu phí vận chuyển là điều đương nhiên. 

Lỗi từ nhà cung cấp

Ngay cả những nhà cung cấp dropshipping tốt nhất thì vẫn phạm sai lầm – khi đó người bán hàng sẽ khó khăn trong việc giải quyết, gây tổn hại cho người bán hàng và người mua hàng.

mô hình kinh doanh dropshipping là gì

Các bước triển khai Dropshipping?

Để có thể bắt kinh doanh Dropship, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ từ sản phẩm, thương hiệu, hoạt động…

Bước 1: Chọn sản phẩm muốn bán, chọn nhà cung cấp và thương lượng giá cả, chọn phương thức vận chuyển theo giá và thời gian giao hàng. Bước này quyết định 80% đến việc bán hàng có thành công hay không. Đặc biệt, bạn cần thương lượng kỹ lưỡng về mức chiết khấu sẽ nhận được cho mỗi sản phẩm bán ra.

Bước 2: Chọn kênh bán hàng (Facebook, instagram, zalo, website…) tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm.

Bước 3: Mua hàng và gửi hàng cho khách. Bạn chi tiêu số tiền mà khách hàng trả cho bạn, mua hàng thông qua nhà cung cấp và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm cho khách của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp chuyển COD cho khách hàng.

Bước 4: Nhà cung cấp đóng gói hàng hóa và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng. Nhà cung cấp sẽ gửi thông tin cho bạn thông tin theo dõi. Bạn theo dõi đơn hàng và tiện chăm sóc khách hàng của mình.

Bước 5: Tổng hợp doanh số theo tuần, tháng… hoặc theo số lượng sản phẩm bán được và nhận chiết khấu từ nhà cung cấp. 

Có nên kinh doanh theo mô hình dropshipping?

Mô hình nào cũng có những ưu nhược điểm riêng và Dropshipping cũng thế. Dropshipping là mô hình kinh doanh cũng tương đối mới ở Việt Nam. Với những bạn vốn ít, ít kinh nghiệm nhưng đam mê với kinh doanh, chưa biết lựa chọn sản phẩm nào thì có thể thử kinh doanh Dropshipping. Rủi ro của mô hình này không lớn, chỉ cần đầu tư thời gian và công sức là bạn đã có thể có thêm thu nhập cho mình rồi.

Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về dropshipping là gì, ưu nhược điểm của nó. Và khi có đủ vốn tự nhập hàng về kho bán thì việc lưu trữ hàng hóa là một trong những vấn đề mà nhiều người đang gặp khó khăn. Để hàng hóa được lưu trữ an toàn, bảo vệ hàng hóa không bị mối mọt, ẩm ướt, hãy sử dụng pallet nhựa kê hàng. Sự ra đời của pallet nhựa đã tạo nên bước đột phá mới trong ngành công nghiệp lưu trữ, vận chuyển và xuất nhập khẩu hàng hóa. Nếu bạn có nhu cầu mua pallet nhựa kê hàng, hãy liên hệ với Nhựa Sài Gòn qua số 0971.245.088 nhé!