Phân Biệt Hàng Hóa Thông Thường Và Hàng Hóa Thứ Cấp

Bạn đang thắc mắc sự khác nhau giữa các loại hàng hóa thứ cấp và hàng hóa thông thường là gì để đảm bảo cho việc đẩy mạnh quá trình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận như mong muốn. Dưới đây, Nhựa Sài Gòn sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp là gì? Dựa vào những phân tích, đánh giá, so sánh sẽ giúp cho các chủ hàng luôn có được sự chủ động trong mọi trường hợp.

Tóm tắt nội dung

Hàng hóa thứ cấp

Hàng hóa thứ cấp là gì?

Hàng hóa thứ cấp có tên tiếng Anh là Inferior Good. Đây là một thuật ngữ kinh tế mô tả hàng hóa có cầu giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên. Điều này xảy ra khi có nhiều sản phẩm thay thế đắt tiền, khi thu nhập tăng lên và nền kinh tế được cải thiện, người tiêu dùng ưa thích hàng hóa thay thế hơn là sản phẩm đó.

Hiểu một cách đơn giản hơn, hàng hóa thứ cấp là hàng hóa mà cầu giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng hoặc cầu tăng khi thu nhập giảm và các yếu tố khác không đổi.

hàng hóa thứ cấp là gì
Hàng hóa thứ cấp là gì?

Hàng hóa thứ cấp có thể được coi là mặt hàng có chất lượng thấp nhưng vẫn đáp ứng tốt cho những người có kinh tế eo hẹp, ví dụ như giấy vệ sinh thô ráp. Người tiêu dùng thích hàng hóa có chất lượng cao hơn nhưng họ cần phải có nguồn thu nhập cao hơn để có thể chi trả.

>>Xem thêm:

Ví dụ hàng hóa thứ cấp

Có rất nhiều ví dụ về hàng hóa thứ cấp, chúng ta có thể bắt gặp nhiều sản phẩm thông qua đời sống hàng ngày như bánh mì, mì gói, đồ hộp… Khi người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn, họ có xu hướng mua những mặt hàng này. Nhưng khi thu nhập tăng lên, họ sẽ không mua những sản phẩm này mà mua những món đồ đắt tiền hơn.

Sự thay đổi được giải thích bằng nhiều lý do khác nhau như: về chất lượng (mì gói với thịt), tính năng bổ sung thông minh (điện thoại bàn và điện thoại smartphone) hoặc định vị kinh tế xã hội (quần áo bình thường so với hàng thiết kế).

ví dụ hàng hóa thứ cấp
Ví dụ hàng hóa thứ cấp

Hàng hóa thứ cấp và hình vi của người tiêu dùng

Nhu cầu đối với hàng kém chất lượng được quy định bởi hành vi của người tiêu dùng. Nhu cầu đối với hàng hóa thứ cấp tăng là do người tiêu dùng có thu nhập thấp hoặc khi nền kinh tế suy thoái. 

Nhưng không phải lúc nào cũng thế, một số người dùng không thay đổi hành vi mà vẫn tiếp tục mua hàng thứ cấp đó, có thể là do sở thích của họ.

Trong thời kỳ suy thoái, thu nhập người dân giảm, hàng hóa thứ cấp có thể có nhu cầu cao hơn. Các cửa hàng, siêu thị có thể bán nhiều sản phẩm rẻ hơn vì nhu cầu cao hơn. Tuy nhiên, thu nhập tăng có thể dẫn tới nhu cầu giảm đối với hàng hóa thứ cấp và các công ty tăng cung cấp các loại hàng hóa thay thế có chất lượng tốt hơn.

Hàng hóa thông thường

Hàng hóa thông thường là gì?

Hàng hóa thông thường trong tiếng Anh có nghĩa là Normal Good hay còn gọi là hàng hóa cần thiết. Đây là hàng hóa có nhu cầu tăng lên khi thu nhập của người dân tăng lên.

Hàng hóa thông thường không đề cập đến chất lượng của hàng hóa mà nó đề cập đến mức độ cầu với hàng hóa khi tăng hoặc giảm thu nhập. Hay có thể hiểu, nếu thu nhập tăng, nhu cầu với hàng hóa sẽ tăng. Và ngược lại, thu nhập giảm hoặc bị sa thải thì nhu cầu hàng hóa thông thường sẽ giảm.

hàng hóa thứ cấp
Hàng hóa thứ cấp

Ví dụ hàng hóa thông thường

Các loại hàng hóa thông thường gồm có:

  • Đồ điện tử: điện thoại, laptop, máy tính bảng, thiết bị sức khỏe…
  • Thực phẩm hữu cơ: Khi con người chuyển sang cuộc sống lành mạnh, đa số người dân có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm hữu cơ khi thu nhập cao. Và khi thu nhập giảm, mọi người lại quay về dùng thực phẩm vô cơ có giá thấp hơn.
  • Nhà hàng cao cấp: Đây cũng thuộc loại hàng hóa thông thường vì mọi người có thể ăn những bữa ăn ngoài, đắt tiền khi thu nhập tăng lên. Còn khi thu nhập giảm thì người tiêu dùng quay trở lại các món ven đường hoặc tự nấu.
  • Quần áo: Tùy vào thương hiệu và chất lượng vải. Khi thu nhập tăng, người dùng sẽ hướng tới những cửa hàng quần áo sang trọng. Còn khi thu nhập giảm đi thì họ lại có xu hướng mua quần áo tại các cửa hàng bán lẻ, ngoài chợ.
  • Phương tiện đi lại: Người tiêu dùng khi thu nhập tăng lên lại thích sử dụng dịch vụ xe công nghệ như grab, taxi, máy bay do sự tiện lợi. Và ngược lại, thu nhập giảm, người dùng lựa chọn phương tiện giao thông công cộng đông đúc như xe bus.

>>> Nếu bạn có nhu cầu sử dụng pallet nhựa để kê hàng, lưu kho, vận chuyển hàng hóa thì hãy liên hệ tới Nhựa Sài Gòn qua số hotline 0971.245.088.

ví dụ hàng hóa thông thường

Hàng hóa thông thường và hành vi của người tiêu dùng

Cầu so với hàng hóa thông thường được xác lập bởi hành vi của người tiêu dùng. Thu nhập tăng dẫn đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Thu nhập lớn hơn, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua những sản phẩm mà trước đây họ chưa thể chi trả.

Khi đó, cầu hàng hóa thông thường tăng lên do sức mê hoặc của chúng so với người tiêu dùng. Nó hoàn toàn có thể được giải thích bởi chất lượng sản phẩm và hàng hóa cao hơn, công dụng cao hơn hoặc giá trị kinh tế tài chính xã hội cao hơn (hãy nghĩ về nhiều mẫu sản phẩm xa xỉ).

hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp

Phân biệt hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp

Hàng hóa thông thường ngược lại với hàng hóa thứ cấp. Cầu đối với hàng hóa thông thường giảm đi khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên hoặc nền kinh tế phát triển. Có nghĩa là nó tỉ lệ nghịch giữa nhu cầu và thu nhập của người dân.

Tuy nhiên, sự phân biệt hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp không đồng nhất ở các quốc gia, địa phương khác nhau. Một hàng hóa được coi là hàng hóa thông thường ở một quốc gia, nhưng khi ở quốc gia khác nó lại được coi là thứ yếu. 

Ngoài ra, một số hàng hóa thông thường có thể trở lại thứ yếu và ngược lại. Ví dụ như du lịch đường sắt. Ngày trước, vận tải đường sắt được coi là hàng hóa thông thường vì lúc đó nó là phương tiện di chuyển nhanh nhất. Còn ngày nay nó được coi là một phương tiện thứ yếu hơn vì nó chậm hơn và có giá cả rẻ hơn máy bay.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp. Mong rằng những thông tin Nhựa Sài Gòn mang tới sẽ giúp ích cho bạn.