Incoterms 2010 | Cách Nhớ 11 Điều Kiện Incoterms 2010 Nhanh Nhất

Khi đàm phán hợp đồng ngoại thương, bạn thường nghe về các điều khoản giao nhận quốc tế Incoterms. Nắm rõ được các điều kiện trong Incoterms sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được phương thức giao nhận hàng có lợi cho mình. Bài viết dưới đây, Nhựa Sài Gòn sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan rõ ràng nhất và cách nhớ nhanh các điều kiện trong Incoterms 2010.

Giới thiệu tổng quan về Incoterms 2010

Incoterms viết đầy đủ là International Commerce Terms, là một bộ quy tắc thương mại quốc tế quy định về trách nhiệm giữa người bán và người mua trong hợp đồng ngoại thương phạm vi quốc tế.

Incoterms do Phòng Thương Mại Quốc Tế (ICC) phát hành và xuất bản lần đầu tiên vào năm 1936. Để phù hợp với các biến đổi trong thương mại và vận tải hiện nay, Incoterms đã qua nhiều lần sửa đổi, gần đây nhất là bản Incoterms 2010 và Incoterms 2020.

incoterms 2010 là gì

Incoterms 2010 được chia thành 2 nhóm:

  • Dùng cho vận tải đường biển và thủy nội địa: FAS, FOB, CFR, CIF
  • Dùng cho vận tải đa phương thức: Các điều kiện còn lại

Trách nhiệm của người bán và người mua trong Incoterms 2010:

  • Nhóm E, F: Người mua có trách nhiệm thuê tàu và trả cước
  • Nhóm C, D: Người bán có trách nhiệm thuê tàu và trả cước

Tóm tắt nội dung Incoterms – 11 điều kiện Incoterm 2010

Incoterms 2010 gồm 11 điều kiện chia thành 4 nhóm như sau:

Nhóm Điều kiện
E EXW (Ex Works) – giao hàng tại xưởng
F
  • FOB (Free On Board)
  • FCA (Free Carrier)
  • FAS (Free Alongside Ship)
C
  • CFR (Cost and Freight)
  • CIF (Cost, Insurance, Freight)
  • CPT (Carriage Paid To)
  • CIP (Carriage and Insurance Paid To)
D
  • DAT (Delivery At Terminal)
  • DAP (Delivered at Place)
  • DDP (Delivered Duty Paid)

Mỗi điều kiện đều quy định rõ ràng về trách nhiệm, chi phí và địa điểm chuyển giao rủi ro giữa người bán và người mua. Từ đó hai bên có thể dễ dàng và thuận lợi hơn trong quá trình đàm phán, thỏa thuận, tránh xảy ra tranh chấp.

ExW – Ex Works: Giao hàng tại xưởng

Người bán sẽ có giao hàng cho người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại một địa điểm chỉ định khác như xưởng, kho hàng, nhà máy… theo quy định trên hợp đồng. Và bên mua chất hàng lên phương tiện vận tải của mình.

Từ lúc bên bán giao hàng cho bên mua, bên mua phải chịu trách nhiệm về những rủi ro xảy ra.

Ở điều kiện ExW này, người bán phải thực hiện trách nhiệm và chi phí tối thiểu, còn người mua thực hiện trách nhiệm và chi phí tối đa.

incoterms 2010 exw

FCA – Free Carrier: Giao hàng cho người chuyên chở

Tại điều kiện này, người bán sẽ tiến hành giao hàng cho người chuyên chở hoặc một bên nào đó mà bên mua đã chỉ định. 

Địa điểm giao hàng được thỏa thuận trước  và rủi ro của người bán chuyển giao cho người mua ngay tại địa điểm này.

Điều kiện FCA, người bán có nghĩa vụ thông quan và làm thủ tục xuất khẩu cho hàng hóa (nếu cần). Tuy nhiên, đây không là điều khoản bắt buộc, người bán không bắt buộc phải làm thủ tục thông quan và trả thuế nhập khẩu cho hàng hóa.

incoterms 2010 fca

FAS – Free Alongside Ship: Giao dọc mạn tàu

Người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dọc mạn con tàu đã được người mua chỉ định từ trước. Địa điểm chuyển giao rủi ro chính là ở dọc mạn tàu và người mua có trách nhiệm chịu hết tất cả chi phí ngay sau khi chuyển giao rủi ro.

FAS = FCA + người Bán chịu cước giao tới dọc mạn tàu

incoterms 2010 fas

FOB – Free On Board: Giao hàng lên tàu 

Điều khoản FOB cũng tương tự như FAS nhưng bên bán phải chịu cước phí xếp hàng lên tàu. Việc chuyển giao rủi ro khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng. Bên mua hàng có trách nhiệm chịu các khoản chi phí khác như phí bảo hiểm, cước phí vận tải.

Trách nhiệm chuyên chở tăng dần: FCA -> FAS -> FOB

incoterms 2010 fob

CFR – Cost and Freight: Tiền hàng và cước phí

Người bán giao hàng, thông quan xuất khẩu, xếp hàng lên tàu và vận chuyển tới cảng đến cho bên mua chỉ định.

Nhưng địa điểm chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua là sau khi hàng được chất lên tàu. Người bán không chịu trách nhiệm bảo hiểm hàng hóa qua hẳn lan can tàu ở cảng bốc dỡ.

Giá CFR = Giá FOB + F (Cước phí vận chuyển)

CIF – Cost, Insurance, Freight: Tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí

CIF quy định về người bán phải giao hàng lên tàu. Rủi ro và trách nhiệm được chuyển giao khi hàng hóa được giao lên tàu. Bên bán có trách nhiệm ký hợp đồng và thanh toán các cước phí để đưa hàng đến cảng quy định.

Điều kiện CIF này được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán thương mại quốc tế khi sử dụng phương thức vận tải biển.

CIF = CFR + I . Trong đó I – Insurance: bảo hiểm

incoterms 2010 cif

CPT – Carriage Paid To: Cước phí trả tới

Điều kiện CPT được hiểu là người bán sẽ giao toàn bộ hàng hóa cho bên phụ trách chuyên chở hoặc người được bên mua chỉ định tại địa điểm đã thỏa thuận trước. Người bán có trách nhiệm ký hợp đồng và thanh toán cước phí để hàng hóa được đưa tới địa điểm quy định. 

CPT= CFR + F (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

CIP – Carriage and insurance paid to: Cước phí và bảo hiểm trả tới

CIP được hiểu là bên bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người nào đó được chỉ định bởi bên mua tại địa điểm 2 bên đã thỏa thuận. Bên bán phải tiến hành ký kết hợp đồng vận tải và trả toàn bộ chi phí cần thiết để đưa hàng hóa tới nơi chuyển giao.

Ngoài ra, bên bán có nghĩa vụ ký kết hợp đồng bảo hiểm đối với những rủi ro, sự cố phát sinh. Điều kiện CIP quy định người bán chỉ cần mua bảo hiểm với phạm vi tối thiểu.

incoterms 2010 cip

Điểm chuyển giao rủi ro: 

  • Địa điểm cụ thể đã quy định từ trước
  • Địa điểm hàng hóa chuyển cho người chuyên chở

CIP = CIF + (I+F)(Cước phí vận chuyển và bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

CIP = CPT+I (Cước phí bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

DAT – Delivered at Terminal: Giao tại bến

DAT là quy tắc giao hàng tại bến. Người bán sẽ tiến hành giao hàng và ngay sau khi lô hàng được dỡ khỏi phương tiện vận tải thì sẽ chịu sự định đoạt của người mua tại địa điểm là bến được chỉ định.

Người bán có trách nhiệm làm thủ tục thông quan hàng hóa nếu có quy định từ trước.

DAT = CPT/CIP + rủi ro chịu tới điểm đích quy định

DAP – Delivery at Place: Giao tại nơi đến

Tại điều khoản này, người bán giao hàng khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải, sẵn sàng dỡ tại nơi đến chỉ định. Người bán chịu mọi chi phí và rủi ro liên quan để đưa hàng hóa đến địa điểm đó.

Ngoài ra, người bán sẽ chịu toàn bộ chi phí bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa. Hai bên nên xác định rõ địa điểm giao hàng tại khu vực địa điểm đích, bởi đây sẽ là thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa từ người bán sang người mua.

Người mua có nghĩa vụ hỗ trợ cung cấp các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục hải quan và nộp thuế.

incoterm 2010

DDP – Delivered duty paid: Giao tới đích đã nộp thuế

Với DDP Incoterms 2010, người bán được xem là hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa đến địa điểm mà hai bên đã quy định trong hợp đồng. Đây là quy tắc người bán phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Trong điều kiện này, người bán phải chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao cho người mua, mọi cước phí liên quan đến vận chuyển, cũng như phải nộp mọi thứ thuế (nếu có) trước khi hàng đến địa điểm hai bên thỏa thuận.

Còn với bên mua phải chịu chi phí bốc dỡ hàng khi hàng đã vận chuyển đến nơi nhận khi người bán đã thanh toán cước phí và thuế.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc về Incoterms 2010. 

Để giúp cho việc vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng thì hãy sử dụng pallet nhựa xuất khẩu. Pallet của Nhựa Sài Gòn có độ bền cao, đáp ứng các tiêu chuẩn cho các loại pallet nhựa dùng cho xuất khẩu và đặc biệt không cần hun trùng như pallet gỗ. Hãy gọi tới Nhựa Sài Gòn qua số 0971.245.088 để được tư vấn nhanh nhất. Chúng tôi tự tin sẽ làm hài lòng khách hàng nhất.