Incoterms 2020 | Các điều kiện thương mại quốc tế

Nhựa Sài Gòn xin cập nhật một số thay đổi của Incoterms 2020. Tuy nhiên bạn cần hiểu rằng, việc Incoterms 2020 ra đời không có nghĩa là thay thế hoàn toàn Incoterms 2010 hay các phiên bản trước đó. Doanh nghiệp nên lựa chọn điều kiện Incoterms phù hợp với hợp đồng mua bán của cả 2 bên.

Incoterms 2020 là gì?

Incoterms 2020 là một bộ các điều khoản/ điều kiện thương mại quốc tế được xuất bản lần thứ 8 bởi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020. Incoterms 2020 quy định những quy tắc có liên quan tới trách nhiệm và giá cả của các bên trong một hoạt động thương mại quốc tế.

Incoterms đóng một vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu. Dù Incoterms 2020 có vẻ phức tạp nhưng người bán và người mua cần phải hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của chính mình trong giao dịch thương mại quốc tế.

11 điều kiện incoterms 2020

11 điều kiện Incoterm 2020

Điều khoản Incoterms 2020 cho vận tải đường biển

FAS – Giao dọc mạn tàu

FAS (viết tắt từ cụm từ: Free Alongside Ship, nghĩa là: Giao dọc mạn tàu), người bán giao hàng cho người mua và đặt hàng dọc mạn tàu theo chỉ định của người mua tại cảng bốc hàng được chỉ định.

Thời điểm chuyển giao rủi ro mất mát hư hỏng hàng hóa là khi hàng hóa đặt dọc mạn tàu. Ngoài ra, điều kiện Incoterms FAS yêu cầu người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu. 

Đối với Incoterms 2020, điều kiện FAS hoàn toàn có thể được thay thế bằng điều kiện FCA, bởi bến tàu cũng là một phần nằm trong cảng hàng hải.

FOB – Giao hàng lên tàu

Điều kiện FOB người bán giao hàng cho người mua khi hàng được đặt trên boong tàu được chỉ định.

Bên cạnh đó, FOB yêu cầu người bán thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu. Mọi rủi ro về hư hỏng, mất mát của hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang người mua khi hàng hóa được đặt trên boong tàu và mọi chi phí cũng sẽ được chuyển giao cho người mua từ thời điểm đó.

Trong Incoterms 2020, điều kiện này có thể áp dụng cho hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện container.

incoterms 2020 fas và fob

CFR – Tiền hàng và cước phí

Điều kiện CFR Incoterms 2020 — Cost and Freight quy định người bán giao hàng cho người mua khi hàng được đặt trên boong tàu.

Thời điểm chuyển giao rủi ro hàng hóa khi hàng được đặt trên boong tàu và tại thời điểm đó mọi chi phí cũng như rủi ro sẽ do người mua chịu.

Theo điều khoản CFR người bán phải ký hợp đồng vận chuyển và người bán không chịu trách nhiệm mua bảo hiểm.

CIF – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí

CIF (viết tắt bởi cụm từ Cost, Insurance and Freight nghĩa là Tiền hàng, Phí bảo hiểm, Cước phí), điều kiện này người bán giao hàng cho người mua khi hàng được đặt trên boong tàu. Chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua khi hàng hóa được đặt trên boong tàu.

Theo điều khoản này, người bán phải ký hợp đồng vận chuyển và mua bảo hiểm cho hàng hóa.

Trong Incoterms 2020 điều kiện này có thể áp dụng cho hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện container.

Điều khoản Incoterms 2020 cho vận tải đa phương thức

EXW – Giao tại xưởng

EXW (viết tắt từ cụm từ Ex Works, nghĩa là Giao tại xưởng), người bán giao hàng cho người mua tại địa điểm được chỉ định khi hàng hóa nằm dưới sự kiểm soát của người mua. 

Rủi ro được chuyển giao từ người bán cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền kiểm soát của người mua tại địa điểm chỉ định.

Người bán không cần phải xếp dỡ hàng hóa hay làm thủ tục hải quan. Điều kiện EXW trách nhiệm của người bán là tối thiểu.

FCA – Giao cho người chuyên chở

Điều kiện FCA – Free Carrier, người bán giao hàng hóa cho người mua tại cơ sở của người bán hoặc địa điểm được người bán chỉ định. Và tại địa điểm này sẽ chuyển giao rủi ro mất mát hàng hóa và chi phí từ người bán qua người mua.

Điều kiện FCA yêu cầu người bán làm thủ tục hải quan xuất khẩu.

Khác với Incoterms 2010, Incoterms 2020 điều kiện FCA được phân thành 2 điều kiện nhỏ đó là  điều kiện FCA cho vận tải đường bộ và điều kiện FCA vận tải đường biển.

incoterms 2020 fca

CPT – Cước phí trả tới

CPT (viết tắt từ cụm từ: Carriage Paid To) người bán giao hàng cho người mua và thời điểm chuyển giao rủi ro khi hàng được giao cho đơn vị vận chuyển.

Theo điều khoản CPT, người bán phải thuê đơn vị vận tải nhưng không đảm bảo tình trạng của hàng hóa.

CIP – Cước phí và phí bảo hiểm trả tới

CIP (viết tắt từ cụm từ: Carriage and Insurance Paid To), người bán giao hàng cho người mua và chuyển giao rủi ro mất mát hàng hóa khi hàng được giao cho đơn vị vận chuyển. 

Điều kiện CIP tương tự với điều kiện CPT. Nhưng ở điều kiện CPT người bán có trách nhiệm ký hợp đồng vận tải và mua bảo hiểm hàng hóa.

CIP trong Incoterms 2020, người bán sẽ được quy định chỉ được mua bảo hiểm ở mức tối đa là ICC (A) và bên bán, bên mua có thể bàn bạc với nhau việc mua bảo hiểm khác với mức thấp hơn.

incoterms 2020 là gì

DPU – Giao tại nơi dỡ hàng

Trong Incoterm 2020, điều kiện DAT sẽ được thay thế bằng điều kiện DPU (Delivery-at-Place Unloaded). 

Theo điều kiện DPU, người bán sẽ vận chuyển lô hàng đến kho người mua và dỡ hàng ra khỏi phương tiện vận chuyển. Người bán chịu mọi rủi ro mất mát hư hỏng hàng hóa để đưa hàng đến địa điểm chỉ định và dỡ hàng xuống.

DAP – Giao hàng tại nơi đến

DAP (viết tắt từ cụm từ: Delivered at Place), người bán giao hàng cho người mua và chuyển giao rủi ro hàng hóa sang cho người mua khi hàng được đặt trên phương tiện vận tải dưới quyền kiểm soát của người mua và sẵn sàng dỡ tại địa điểm được chỉ định.

Sau khi hàng hóa được chuyển đến địa điểm chỉ định thì rủi ro hàng hóa sẽ được chuyển giao cho người mua.

Bên cạnh đó, người bán phải ký hợp đồng và vận chuyển hàng hóa đến địa điểm được chỉ định.

incoterm 2020

DDP – Giao hàng đã trả thuế

Điều kiện DDP được viết tắt từ Delivered Duty Paid nghĩa là Giao hàng đã trả thuế, người bán sẽ giao hàng hóa cho người mua và làm thủ tục hải quan nhập khẩu và nộp thuế. Hàng hóa được vận chuyển đến và đặt dưới quyền kiểm soát của người mua..

Người bán sẽ phải chịu mọi chi phí phát sinh trước khi hàng được giao đến địa điểm chỉ định. Rủi ro được chuyển giao khi hàng hóa được đặt dưới quyền kiểm soát của người mua.

Điều kiện DDP trong Incoterms 2010 sẽ bị loại bỏ. Thay vào đó, 2 điều mới trong Incoterms 2020 ra đời chính là DPP (Delivered at Place Paid – Giao tại nơi đến đã thông quan) và DTP (Delivered at Terminal Paid – Giao tại ga đến đã thông quan).

>>Có thể bạn quan tâm:

Sử dụng pallet nhựa rất tiện cho việc đóng hàng đi container xuất khẩu. Pallet nhựa có thể tái sử dụng lại nhiều lần trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa đi và đến trong và ngoài nước…

Nhựa Sài Gòn cam kết đưa ra thị trường sản phẩm pallet nhựa cũ, mới đạt chất lượng hàng đầu, giá cả cạnh tranh nhất, sản phẩm thân thiện với môi trường. Bấm ngay nút gọi bên cạnh để được tư vấn nhanh nhất nhé!