Hiện nay nhiều người lợi dụng sự phát triển của công nghệ để chế tạo, sản xuất các sản phẩm nhái, sản phẩm giả và kém chất lượng. Sự xuất hiện của những mặt hàng này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, vừa tác động đến độ uy tín của thương hiệu. Chính vì vậy, để giúp bạn đọc phân biệt hàng thật giả, Nhựa Sài Gòn đã tổng hợp các thông tin bổ ích trong bài viết này:
Tóm tắt nội dung
Hàng giả hàng nhái – vấn đề nhức nhối hiện nay
Hàng giả là những sản phẩm được sản xuất trái với pháp luật, có hình dáng giống với hàng thật và làm người dùng nhầm lẫn với hàng thật. Vậy thực trạng hiện nay của hàng giả gay go đến mức nào, tác hại ra sao? Cùng Nhựa Sài Gòn tìm hiểu nhé!
Hiện trạng hàng giả xuất hiện trong xã hội ngày nay
Hiện nay tình trạng hàng giả, hàng kém, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan trên thị trường. Chúng phổ biến ở rất nhiều phân khúc, không chỉ ở các vùng sâu vùng xa vùng nông thôn mà ngay cả thành phố, đô thị – nơi có những khách hàng sành sỏi cũng bị lừa.
Hiện nay có rất nhiều loại hàng giả gây hoang mang cho người tiêu dùng, chẳng hạn như:
- Hàng giả về chất lượng và công dụng: là loại sản phẩm không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với tên gọi, công dụng vốn có.
- Hàng giả về hàng hóa, bao bì: là những sản phẩm sử dụng tên, địa chỉ của thương nhân khác cùng loại hàng hóa.
- Tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả: là các mặt hàng như bao bì hàng hóa, tem chất lượng, tem chống giả, phiếu bảo hành có tên, địa chỉ, nguồn gốc giả mạo từ các sản phẩm khác.
Những ảnh hưởng tiêu cực do hàng giả mang lại
Sự xuất hiện của nhiều loại hàng giả như vậy đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người. Trước hết, đối với người tiêu dùng việc mua trúng hàng giả cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng không được sở hữu sản phẩm có chất lượng tương xứng với giá tiền. Nguy hiểm hơn, việc sử dụng hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm,…
Bên cạnh đó, những thương hiệu, công ty bị nhái sản phẩm cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Ảnh hưởng đầu tiên chính là độ uy tín của thương hiệu. Lấy một ví dụ dễ hiểu, khi người dùng sử dụng trúng sản phẩm nhái, họ sẽ thấy công dụng của sản phẩm không giống như thương hiệu quảng bá.
Từ đó họ sẽ mất niềm tin vào thương hiệu và không còn ủng hộ thương hiệu nữa. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp mất dần khách hàng thân thiết, bắt đầu rơi vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu.
Những tips phân biệt hàng thật giả mà bạn nên biết
Những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn biết được sự nguy hiểm của hàng giả. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để phân biệt hàng thật giả? Dưới đây là những cách phân biệt hàng thật hàng giả cực chất lượng do Nhựa Sài Gòn tổng hợp được.
Dựa vào thương hiệu, bao bì

Đối với những mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm, bạn có thể dựa vào thương hiệu và bao bì để phân biệt hàng thật giả. Các sản phẩm này chỉ có thể nhái hàng thật với mức độ 80%. Do đó trên bao bì của nó sẽ có một số điểm khác biệt, chẳng hạn như khác tên thương hiệu hay nét in mờ, đường nét nhợt nhạt, không rõ ràng,…
Chẳng hạn, một số thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng như Chocopie(Orion), Solite (Kinh Đô), Dasani,… đều bị nhái thành Choco-pai, Salite,… Chính vì vậy, việc nhớ tên thương hiệu để chọn mua sản phẩm là vô cùng cần thiết.
Kiểm tra mã vạch

Đối với những sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm ta có thể phân biệt thật giả nhờ bao bì. Tuy nhiên đối với những sản phẩm điện tử, linh kiện hay mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thì không thể như vậy. Bởi các sản phẩm được làm giả giống bản gốc đến 100%. Chính vì vậy, ta cần dựa vào mã vạch để xác định hàng thật, hàng giả.
Mã vạch được xem là căn cước công dân của sản phẩm. Mã vạch bao gồm 2 phần, đó là mã số để con người nhận diện và mã số dành cho các thiết bị quét chuyên dụng.
Tại Việt Nam, mã vạch gồm có 13 con số, trong đó:
- 3 chữ số đầu từ trái sang phải là mã số quốc gia (vùng lãnh thổ).
- 4 chữ số tiếp theo là mã số của doanh nghiệp, 5 chữ số sau đó là mã số hàng hóa.
- Số cuối cùng là số để kiểm tra.
Trong trường hợp bạn không thể tự đọc mã vạch thì có thể tìm đến sự hỗ trợ của các ứng dụng check mã.
Mã QRcode, Datamatric
Hiện nay mã vạch cũng có thể làm giả nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ. Do đó, mã hóa thông tin được sử dụng phổ biến hơn. Đây là sản phẩm giúp doanh nghiệp có thể mã hóa thông tin hàng hóa, từ đó giúp người dùng có thể nắm được các thông tin của hàng hóa chỉ bằng một lần quét.
Với mã QRcode, người dùng có thể nắm bắt được các thông tin liên quan đến sản phẩm như truy xuất nguồn gốc sản xuất, rà soát từng giai đoạn trong chế biến sản xuất,…
Lời kết
Trong bài viết trên Nhựa Sài Gòn vừa bật mí những cách phân biệt hàng thật giả. Trong trường hợp bạn không biết kiểm tra mã vạch có thể vào trang web của chúng tôi để đọc bài viết chi tiết và cụ thể hơn. Mong rằng những thông tin này sẽ có lợi cho bạn đọc.