Top 10 Cảng Biển Lớn Nhất Việt Nam Hiện Nay

Cảng biển đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế nước nhà một cách mạnh mẽ. Vậy đâu là cảng biển lớn nhất Việt Nam? Hãy cùng Nhựa Sài Gòn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cảng Sài Gòn – cảng biển lớn nhất Việt Nam

Cảng Sài Gòn là một cảng biển chính của miền Nam nước ta, đóng vai trò chủ chốt kết nối vận tải hàng hải của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

cảng biển lớn nhất việt nam
Cảng biển lớn nhất Việt Nam – Cảng Sài Gòn

Cảng có tổng diện tích mặt bằng là 500.000m² gồm 5 khu cảng với 3000 cầu tàu,  30 bến phao và 280.000m² kho bãi.

Là cửa ngõ hàng hải chính của Việt Nam, với phương châm phát triển bền vững và đặc ra mục tiêu phải cải tiến tiêu chuẩn dịch vụ, cảng Sài Gòn sẽ phát triển và khai thác cảng nước sâu và trở thành Cảng chiến lược quốc gia ở miền Nam Việt Nam.

Cảng Hải Phòng 

Hải phòng được biết đến là thành phố cảng biển lớn thứ 2 Việt Nam, sau cảng Sài Gòn. Cảng được đầu tư với hệ thống thiết bị hiện đại, cơ sở hạ tầng đầy đủ, an toàn và phù hợp với phương thức vận tải, thương mại quốc tế.

Cảng biển lớn nhất Việt Nam - Cảng Hải Phòng
Cảng biển lớn nhất Việt Nam – Cảng Hải Phòng

Cảng Hải Phòng cũng là cảng biển có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất phía Bắc nước ta. Cầu dài 2.567m với diện tích kho hàng là 52.052 m² và mỗi năm có thể xếp dỡ khoảng 10 triệu tấn hàng hóa.

Vì cảng có luồng sa bồi lớn nên chỉ tiếp nhận được tàu 6.000 – 7.000 DWT. Theo kế hoạch của Bộ Giao Thông Vận Tải thì cảng Hải Phòng sẽ được nâng cấp và hoàn thiện các trang thiết bị và xây dựng 2 bến tại Đình Vũ để tàu 20.000 DWT có thể lưu thông dễ dàng, đưa lượng hàng hóa thông quan lên tới 25 – 30 triệu tấn/năm.

Cảng Vũng Tàu

Cảng Vũng Tàu là cảng biển tổng hợp cấp quốc gia và là đầu mối quốc tế của nước nhà. Cảng Vũng Tàu thuộc địa phận của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm khu vực Đông Nam Bộ, là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam.

Cảng Vũng Tàu
Cảng Vũng Tàu

Cảng biển Vũng Tàu hiện có 4 khu bến:

  • Khu bến Cái Mép, Sao Mai Bến Đình
  • Khu bến Phú Mỹ, Mỹ Xuân: có thể tiếp nhận các loại tàu biển/sà lan quốc tế và tàu/sà lan nội địa lên tới 30,000 DWT
  • Khu bến sông Dinh
  • Khu bến Đầm, Côn Đảo: nằm tại Vịnh Bến Đầm, cách thị trấn Côn Sơn khoảng 15km và là điểm đến của các hãng tàu cao tốc Vũng Tàu – Côn Đảo, Trần Đề – Côn Đảo và sắp tới là Cần Thơ – Côn Đảo.

Cảng Đà Nẵng

Với lịch sử gần 125 năm xây dựng và phát triển, cảng Đà Nẵng đã và đang chứng tỏ được tầm quan trọng của mình trong việc xây dựng, phát triển kinh tế của thành phố và của cả miền Trung.

Nằm trong vịnh Đà Nẵng nên cảng có hệ thống giao thông thuận lợi, đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics của khu vực miền Trung nước ta. Chính vì điều này mà cảng Đà Nẵng được xếp trong top 10 cảng biển lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.

Hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đến năm 2030 được dự báo khoảng 1,1 – 1,4 tỷ tấn, trong đó hàng container khoảng 38 – 47 triệu TEU; với dự báo như vậy sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hệ thống cảng biển Việt Nam nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp.

Cảng Đà Nẵng
Cảng Đà Nẵng

Cảng Vân Phong (Khánh Hòa)

Cảng Vân Phong là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam, có tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất. Cảng có thể tiếp nhận tàu chở hàng lỏng 400.000 DWT.

Đối với hàng giao nhận nhỏ lẻ thì sẽ được tập trung tại khu vực bến Dốc Lết, Ninh Thủy nằm ở phía Tây Nam Vịnh Vân Phong.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Khánh Hòa thuộc nhóm cảng biển số 03, quy hoạch  trở thành cảng đặc biệt. Trong đó khu bến Nam Vân Phong có chức năng: phục vụ trực tiếp khu kinh tế Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời; có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, đón cỡ tàu: tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 300.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn.

Cảng Vân Phong (Khánh Hòa)
Cảng Vân Phong (Khánh Hòa)

Cảng Quy Nhơn

Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định nằm trong khu vực vịnh Quy Nhơn. Cảng được bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió nên rất thuận tiện cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng hóa. 

Cảng Quy Nhơn nằm ở vị trí là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong khu vực sông Mê Kông. Ngoài ra, cảng còn nằm sát với đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho các  tàu hàng nước ngoài lưu thông. Cảng có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000 DWT (lưu thông bình thường) và tàu 50.000 DWT (giảm tải).

Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn

Cảng Cái Lân

Cảng Cái Lân là một cảng nước sâu thuộc cụm cảng Hòn Gai tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây đang được xây dựng và mở rộng để trở thành một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam. 

  • Gồm 8 cầu tàu, 2 bến bốc xếp container và 2 bến nghiêng
  • Kho có diện tích 10.000 m² và bãi chứa hàng có diện tích 17.000 m²
  • Thiết bị bốc dỡ: 1 cẩu 20 tấn, 2 cẩu 30 tấn, 2 cẩu 50 tấn di động, 3 cẩu 70 tấn và một số cẩu di động từ 8 đến 10 tấn khác
  • Khả năng xếp dỡ: từ 5 đến 8 triệu tấn/năm
  • Khả năng cập tàu: Tàu từ 1 đến 5 vạn tấn có thể cập bến

Cảng Cửa Lò

Cảng Cửa Lò là một cảng nước sâu thuộc cụm cảng Nghệ An. Cảng có chiều dài 3.020m, có thể  tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT – 50.000 DWT. 

Theo dự tính đến năm 2030, mục tiêu cảng Cửa Lò sẽ trở thành cảng biển quốc tế, tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 10.000 DWT cũng như đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An, các tỉnh lân cận khu vực Bắc Trung bộ, thu hút một phần hàng của nước Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Cảng Cửa Lò
Cảng Cửa Lò

Cảng Dung Quất

Cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) được đưa vào khai thác từ cuối năm 2008, là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Cảng biển Dung Quất được đánh giá là một cảng thương mại hiện đại đã và đang góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào các khu kinh tế Dung Quất và khu công nghiệp lân cận.

Đây là bến container, bến tổng hợp cho tàu có trọng tải từ 10.000 – 30.000 DWT và bến chuyên dùng cho ngành công nghiệp nặng có thể tiếp nhận tàu từ 20.000 – 70.000 DWT.

Cảng Chân Mây

Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) cũng được xếp trong top những cảng biển lớn nhất Việt Nam. Đây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại I của nước ta, 1 trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng là điểm dừng chân ở khu vực Đông Nam Á. 

Cảng Chân Mây
Cảng Chân Mây

Cảng nằm tại vị trí thuận lợi giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong nên rất thuận tiện trong việc tiếp nhận tàu neo đậu, xếp dỡ hàng.

Mục tiêu tương lai là hoàn thiện các thủ tục, hạ tầng đảm bảo điều kiện sớm đưa khu neo chuyển tải cho tàu đến 200.000 DWT vào hoạt động tại khu vực cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Như vậy bài viết đã cho ta thấy tầm quan trọng của cảng biển, nó đã góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế trong nước.