Xuất nhập khẩu hiện đang là một ngành khác đặc thù và được xếp vào top đầu những ngành hot hiện nay. Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua nhân viên hiện trường trong ngành này. Vậy OPS là gì? Công việc và kỹ năng cần thiết của OPS như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Nhựa Sài Gòn nhé!
Tóm tắt nội dung
OPS là gì?
OPS viết đầy đủ là Operations, có nghĩa là nhân viên giao nhận hiện trường trong các công ty sản xuất thương mại hoặc công ty chuyên về dịch vụ xuất nhập khẩu.
Nhân viên OPS sẽ trực tiếp đi đến cảng biển, kho bãi, cảng hàng không, cơ quan nhà nước… để làm các thủ tục thông quan hàng hóa, giấy tờ để xuất nhập cảnh. Sau khi đã hoàn thành thủ tục, nhân viên OPS sẽ nhận hàng từ các công ty vận chuyển và nhập kho. Công việc của nhân viên OPS đòi hỏi phải đi lại nhiều, khá vất vả nhưng nếu làm quen với công việc thì hiệu quả làm việc cũng sẽ nhanh hơn.
Công việc của OPS là gì?
Tùy vào từng lĩnh vực và sản phẩm hàng hóa khác nhau thì công việc của nhân viên giao nhận hiện trường sẽ khác nhau. Thế nhưng sẽ có những công việc chung như sau:
- Khi vận chuyển hàng hóa, nhân viên OPS sẽ phải tiếp nhận và xử lý thông tin các chứng từ với những bên liên quan, hầu như sẽ liên quan đến khách hàng, các đơn vị vận tài hoặc các cơ quan thuế chịu trách nhiệm như hải quan hay thuế.
- Chịu trách nhiệm chính để giao nhận chứng từ xuất khẩu từ bộ phận kinh doanh hoặc bộ phận chứng từ xuất nhập khẩu
- Nhân viên OPS phối hợp với những bộ phận nhà nước (thuế, thông quan) để thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu cho lô hàng
- Giám sát, quản lý và theo dõi thường xuyên tình hình hàng hóa tại cảng để chuẩn bị hàng hóa lên các phương tiện vận chuyển đi
- Trực tiếp điều phối tại các kho, cảng, tập kết hàng lên kho và bốc dỡ, đóng gói, vận chuyển hàng hóa…
- Thực hiện các lệnh giao nhận hàng hóa, xuất trình những chứng từ liên quan đến cơ quan nhà nước
- Thực hiện các báo cáo công việc đến những bộ phận liên quan và cấp trên trong quá trình bạn làm việc
Ngoài ra, nhân viên OPS còn cần phải đảm bảo được công việc thực hiện đúng tiến độ xuất hàng, đúng thời gian nhập hàng.
Công việc của một nhân viên giao nhận hiện trường cần đòi hỏi khả năng chịu áp lực và kỹ năng xử lý các vấn đề khác nhau với nhân viên thuế, hải quan, kho bãi khéo léo.
Xem thêm:
- LTL Là Gì? Khi Nào Nên Vận Chuyển Theo Hình Thức LTL?
- Cross Docking Là Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Về Cross Docking
Chức năng của OPS là gì?
Chức năng chính của OPS là xử lý các chứng từ, thủ tục xuất nhập khẩu. Nhân viên OPS sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan để thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu cho từng lô hàng. Những thủ tục đó bao gồm: thủ tục thông quan hàng hóa, bộ vận đơn B/L, các loại chứng nhận xuất xứ hàng hóa ℅, giấy kiểm định chất lượng, chứng từ thuế.
Các OPS sẽ điều phối hoạt động tại kho cảng, cảng hàng không như việc vận chuyển hàng, đóng gói, tập kết hàng lẻ tại kho, bốc dỡ, nhập container, chuyển container ra phương tiện vận chuyển và ngược lại.
Trách nhiệm của OPS là quản lý hàng hóa trong kho, buộc phải giám sát, theo dõi và kiểm tra tình hình hàng hóa trong kho và trên cảng trước khi xếp các phương tiện vận chuyển.
Kỹ năng cần thiết của OPS là gì?
Nhân viên hiện trường cần phải thực hiện nhiều công việc, vậy yêu cầu của một OPS là gì?
Kiến thức chuyên môn
Ở Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị nào chuyên đào tạo về ngành nghề này. Tuy nhiên bạn cũng có thể theo học các chương trình đào tạo về logistics, xuất nhập khẩu như: thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, kinh tế đối ngoại… ở các trường đại học.
Nhân viên hiện trường cần hiểu rõ các điều luật liên quan đến quy trình xuất nhập khẩu cũng như các kiến thức về chứng từ, chính sách và quy định hiện hành.
Sức khỏe tốt, chịu được cường độ làm việc cao
Công việc hàng ngày của nhân viên OPS yêu cầu phải có sức khỏe tốt vì thường xuyên phải di chuyển giữa các cảng, kho và phải làm việc trong môi trường ngoài trời.
Tuy nhiên, nhân viên OPS có thể chủ động thời gian, linh hoạt trong sắp xếp công việc vì thời gian xuất nhập cảnh diễn ra trong nhiều khung giờ khác nhau. Vì đặc thù của nhân viên OPS khá phù hợp với nam giới nhưng không vì thế mà các bạn nữ sẽ không có cơ hội trong công việc này, họ vẫn có thể trở thành nhân viên OPS và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Khéo léo, giao tiếp tốt
Đây sẽ là một lợi thế tốt để bạn có thể phối hợp làm việc tốt với các bộ phận hải quan và mở rộng quan hệ trong ngành, giao tiếp với các cơ quan nhà nước, khách hàng… Vì thế, nếu bạn có ý định này thì hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt, cởi mở, thân thiện với mọi người.
Có tinh thần trách nhiệm cao
Vì hàng hóa xuất nhập cảnh liên quan tới vấn đề an ninh và chất lượng nên đòi hỏi nhân viên hiện trường phải thật sự tỉ mỉ, cẩn thận và có tinh thần trách nhiệm cao.
Như vậy qua bài viết trên, chắc hẳn đã có lời giải đáp cho thắc mắc OPS là gì và những kỹ năng cần có để theo đuổi ngành nghề này. Nếu có niềm yêu thích với công việc này, hãy trau dồi đầy đủ kiến thức và kỹ năng để thử sức nhé.