TEU Là Gì? Đặc Điểm Và Vai Trò Của TEU Trong Vận Tải Đường Biển

Nếu bạn làm trong ngành xuất nhập khẩu hay vận tải đường biển thì chắc hẳn cũng đã nghe tới Teu. Teu là một đơn vị đo sức chứa hàng hóa không chính xác để mô tả khả năng chứa hàng hóa của một tàu container hay một bến container. Tuy nhiên, nhiều người còn cho rằng Teu được dùng để đánh giá năng lực vận chuyển hàng hóa của tàu và xác định cách thức hoạt động của cảng giao thông vận tải đường biển. Thế Teu là gì? Đặc điểm của nó ra sao? Cùng theo dõi bài viết của Nhựa Sài gòn dưới đây để tìm ra giải đáp nhé!

Tóm tắt nội dung

Teu là gì? Viết tắt của từ gì?

Teu viết đầy đủ là Twenty-foot equivalent unit, hiểu đơn giản là đơn vị đo tương đương 20 feet, là một trong những đơn vị đo lường được sử dụng rộng rãi trong vận tải đường biển hiện nay. 

Thuật ngữ Teu được làm căn cứ tương đương cho một cont tiêu chuẩn ứng với chiều dài là 20ft × chiều rộng 8 ft × chiều cao 8,5 ft.

Dựa vào Teu để xác định năng lực của tàu vận tải hoặc lựa chọn container phù hợp khi vận chuyển hàng hóa đường biển.

Teu là gì?
Teu là gì?

Hiện nay, có 3 loại container phổ biến là 20ft, 40ft, 50ft. Vì thế, 1 Teu tính ra sẽ tương đương khoảng 39 m³ thể tích, hoặc ứng với 1 cont 20ft, từ đó suy ra 1 cont 40 fr = 2 TEU. Ngoài ra với container 45ft cũng được quy ra bằng 2 TEU. Ngoài ra, với container 45ft cũng được quy ra bằng 2 TEU.

Công thức: 1 Teu = ton hay 1 teu = Container

Ngoài đơn vị Teus thì có thể sử dụng thêm đơn vị Feu, 2 Teu = 1 Feu

Lịch sử về Teu

Teu bắt nguồn từ ngành vận tải bằng container. Teu do ông Malcolm McLean sáng lập lên, có nguồn gốc đầu tiên dựa vào việc các container vận chuyển theo đúng tiêu chuẩn hóa đơn vị. 

Malcolm McLean là một doanh nhân trong ngành vận tải đường bộ. Vào những năm 1900, ông nhận thấy việc bốc dỡ hàng hóa lên xuống quá khó khăn và tốn nhiều thời gian, bởi các hình thức vận chuyển hàng hóa trước đây chủ yếu theo bao tải, theo thùng chứa…

Vì thế, ông đã nghĩ ra cách có thể dựa vào các container có kích thước tiêu chuẩn để chứa hàng hóa. Bởi container có thể vận chuyển cả xe tải và tàu mà không cần phải bốc dỡ hàng hóa lên xuống tại mỗi địa điểm khác nhau.

Teu do ông Malcolm McLean sáng lập
Teu do ông Malcolm McLean sáng lập

Sau khi nghiên cứu, ông đã bán công ty vận tải đi và thiết kế xây dựng các container. Ông mua 1 chiếc xe tàu chở dầu Ideal X và thiết kế lại nó để chứa được 58 container khác ở trong.

Vào tháng 4/1956, chuyến hàng đầu tiên đã khởi hành từ New Jersey đến Houston và được vận chuyển bằng container. Từ đó đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành vận tải đường biển.

Một TEU chứa được bao nhiêu Pallet?

Thông thường, một Teu đa năng có thể chứa được 11 pallet. Và số lượng pallet có thể lên tới 22 nếu pallet được xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào việc sử dụng loại pallet tiêu chuẩn hay pallet châu  u và nó cũng phụ thuộc vào chiều cao của mỗi pallet được đóng gói.

Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO – International Standards Organization) đã thiết lập các tiêu chuẩn về kích thước và chất lượng pallet thống nhất thông qua tiêu chuẩn ISO 18333 : 2014, pallet tiêu chuẩn (48 inch X 40 inch) và pallet châu  Âu (47,24 inch X 31,50 inch) có kích thước khác nhau.

1 Teu đa năng có thể chứa được 11 pallet
1 Teu đa năng có thể chứa được 11 pallet

Đặc điểm nổi bật của TEU

TEU mang tới 2 đặc điểm nổi bật trong ngành vận tải đường biển:

Được dùng là tiêu chuẩn hóa đơn vị container

Từ thời McLean thì kích thước của container là 35 feet, còn đối thủ của ông là 24 feet. Tuy nhiên sau một thời gian tiêu chuẩn hóa đơn vị này dựa vào ISO năm 1986 thì container 20 feet và 40 feet. Container 20 feet được biết đến là đơn vị chuẩn container hay còn được gọi là TEU.

Dùng để tính công suất, sức tải của tàu theo TEU

Ngoài được sử dụng là đơn vị đo container thì Teu còn được sử dụng để tính công suất, sức tải, kích cỡ tàu vận chuyển. Dựa vào kích cỡ tàu để phân loại năng lực của tàu.

đặc điểm của TEU

Cách phân loại tàu theo năng lực teus:

  • Small feeder (tàu nhỏ): 1.000 TEU
  • Feeder (tàu trung bình): 1.000 – 2.000 TEU
  • Feedermax (tàu bình thường): 2.000 – 3.000 TEU
  • Panamax vessels: 3.000 – 5.000 TEU
  • Post Panamax vessels: 5.000 – 10.000 TEU
  • New Panamax vessels (2014-): 10.000 – 14.500 TEU
  • Ultra Large Container Vessel (ULCV): từ 14.500TEU trở lên

Hiện nay trên thế giới, tàu container lớn nhất là của hãng HMM (Hàn Quốc) với các thông số kỹ thuật như sau: (D) 399.9m x ® 61m x (H) 70m và có sức chứa 23.964 TEU. Kinh phí xây dựng tàu là 140tr USD và mang quốc tịch Panama con tàu container.

Xem thêm:

So sánh giữa TEU và FEU

TEU (Twenty Foot Equivalent) FEU (Forty Foot Equivalent)
Kích thước bên ngoài 20′ x 8′ x 8′ 40′ x 8′ x 8′
Kích thước bên trong 19′ 5” x 7′ 8” x 7′ 9.5” 39′ 6.5” x 7′ 8” x 7′ 9.5”
Chiều cao cửa 2.27 m
Công suất tối đa 28 CBM 58 CBM
Số lượng Pallet 9 – 11 20 – 24
TEU : FEU 2 TEUs = 1 FEU

Vai trò trong hoạt động của cảng của Teu

Việc ứng dụng Teu vào hoạt động của cảng đã mang tới nhiều bước cải tiến mới cho ngành vận tải đường biển. Dựa vào Teu, người ta có thể đo lường được hoạt động thông lượng và năng lượng để xác định rõ ràng lượng hàng hóa đi qua cảng thế nào.

Hiện nay, Teu là đơn vị đo lường tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi tại ngân hàng thế giới hoặc làm các báo cáo thống kê hàng hóa của từng cảng riêng lẻ. Nhờ có Teu mà đơn vị cảng hàng đầu ở Trung Quốc như Thâm Quyến, Thượng Hải đã xử lý hơn 60 triệu TEUS mỗi năm tăng cao hơn so với áp dụng các hình thức khác trước đây.

Có thể thấy rằng, Teu đã giúp thay đổi, cải tiến cách hoạt động và đo lường của vận tải đường biển. Nhựa Sài Gòn hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Teus là gì? và đặc điểm, vai trò của nó trong cảng hiện nay.