Việt Nam được biết tới là đất nước sở hữu nền ẩm thực đa dạng, các sản vật phong phú, hấp dẫn. Trong những năm gần đây, thị trường trái cây xuất khẩu tại nước ta ngày càng phát triển, chinh phục những vị khách khó tính và khắt khe nhất tại thị trường nước ngoài. Bài viết dưới đây, Nhựa Sài Gòn sẽ điểm danh 6 loại trái cây Việt Nam được yêu thích và xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài.
Tóm tắt nội dung
6 Loại trái cây xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính
Quả nhãn
Nhãn Việt Nam sau khi trải qua hàng loạt kiểm tra nghiêm ngặt thì đã chính thức được công nhận là thực phẩm được cấp phép nhập khẩu tại Mỹ và Australia. Đây là hai thị trường được đánh giá là khắt khe trong việc nhập khẩu trái cây. Điều này đã mở ra một hy vọng lớn đối với nền nông nghiệp Việt Nam.
Các loại nhãn nổi tiếng của Việt Nam có thể kể đến như là nhãn lồng, nhãn cùi, nhãn tiêu da bò, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn đường phèn, nhãn Hương Chi, nhãn Miền Thiết… đều đang đứng trước một cơ hội lớn để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, nâng tầm uy tín và chất lượng nhãn nước ta.
Ở thị trường Australia, nhãn chỉ được trồng và thu hoạch từ tháng 1 đến giữa tháng 6. Nên khi nhãn Việt Nam được nhập khẩu vào thời điểm trái mùa sẽ có lượng tiêu thụ và giá thành cao nhất trên thị trường. Đây là một tín hiệu đáng mừng với những người nông dân trồng nhãn tại Việt Nam.
Thanh long
Thanh long là loại trái cây xuất khẩu đầu tiên sang thị trường quốc tế nên nó được ví như anh cả trong lĩnh vực khai phá vùng đất xuất khẩu khó nhằn. Năm 2008, thanh long được xuất khẩu lần đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ. Từ đó cho đến nay, số lượng thanh long xuất khẩu sang thị trường này tăng đều một cách khả quan.

Từ năm 2009, thanh long ruột trắng đã bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Nhật Bản (đây được coi là đất nước khó tính bậc nhất thế giới). Không phụ sự kỳ vọng của nhiều người, trái thanh long đã dần chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Nhật Bản.
Chôm chôm
Nối tiếp thành công của thanh long, chôm chôm là loại quả tiếp theo chinh phục các thị trường tiêu thụ nước ngoài. Chôm chôm được tiêu thị đầu tiên vào thị trường Mỹ, tiếp theo là thị trường Trung Quốc và đến cuối năm 2018 chinh phục thị trường New Zealand.

Với sự khó tính và tiêu chuẩn kiểm dịch nghiêm ngặt tại New Zealand, Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu chôm chôm vào quốc gia này. Đây chính là một tín hiệu khả quan, cổ vũ người dân và các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình chinh phục các mảnh đất tiêu dùng màu mỡ mới.
Vải thiều
Vải thiều là một loại trái cây nổi tiếng không kém của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu ra nước ngoài và nhận được nhiều sự đón nhận nồng nhiệt. Vào năm 2014, một số doanh nghiệp nước ta đã đàm phán và xuất khẩu thành công lô vải thiều sang Nhật Bản và đến nay vẫn tiếp tục được duy trì tốt đẹp.

Vú sữa
Vú sữa chính thức là loại quả thứ 5 trong danh sách các loại trái cây xuất khẩu thành công của Việt Nam ra nước ngoài. Thị trường Hoa Kỳ là điểm đến đầu tiên của loại quả thơm ngon và giàu dinh dưỡng này.

Quả xoài
Vào cuối năm 2015, Việt Nam xuất khẩu lô xoài Cát đầu tiên sang thị trường Nhật Bản sau cuộc hành trình 5 năm chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại mới được phía Nhật Bản thông qua. Tháng 8 năm 2016, Australia tiếp tục là quốc gia cấp phép cho Việt Nam xuất khẩu xoài qua thị trường này.

Sau 3 năm cố gắng, đến tháng 2 năm 2019, nhờ việc đàm phán thành công mà xoài đã trở thành loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được cấp phép vào thị trường Hoa Kỳ khắt khe, đưa thị trường này vào số thứ tự 40 trên bản đồ các nước nhập khẩu xoài của Việt Nam.
Giải pháp cho vấn đề bảo quản trái cây xuất khẩu
Theo thống kê cho thấy, trong những năm gần đây, hoa quả Việt Nam xuất khẩu đi rất nhiều. Số lượng trái cây mỗi năm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài ngày một gia tăng. Những con số này đã chỉ ra rằng, đây là một trong những thành công của Việt Nam. Và để có được thành công như vậy thì giải pháp cho vấn đề bảo quản trái cây xuất khẩu đã được đặt lên hàng đầu.

Một số vấn đề cần phải được quan tâm để có thể bảo quản trái cây xuất khẩu một cách tốt nhất, đó chính là:
- Nhà cấp đông sơ bộ: Để bảo quản trái cây tươi thì không thể thiếu được nhà cấp đông sơ bộ. Mỗi đơn vị cần phải xây dựng cho mình một khu vực sơ chế tập trung và cần phải được bảo quản lạnh ngay từ đầu để có thể có được giá trị chất lượng của trái cây ngay từ đầu.
- Vận tải lạnh: Đây không chỉ là giải pháp áp dụng cho ngành thủy hải sản mà đối với trái cây xuất khẩu cũng đã được áp dụng. Tuy nhiên, nhiệt độ làm lạnh của mỗi loại trái cây sẽ khác nhau.
- Đảm bảo tiêu chuẩn vi sinh bằng cách chiếu xạ tiêu diệt vi sinh trước khi xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay số lượng trái cây xuất khẩu rất lớn, các nhà máy chiếu xạ chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Vì thế, khi bảo quản trái cây xuất khẩu, cần phải có những biện pháp đảm bảo vi sinh khác nhau.
- Chuẩn bị kho lạnh: Thực tế cho thấy, các kho lạnh đang hoạt động tối đa công suất để phục vụ cho nhóm thủy hải sản. Với loại trái cây mùa vụ cũng đòi hỏi một số lượng kho lớn nên cần phải kết hợp một cách hài hòa với nhau để đảm bảo khai thác kho lạnh được tối ưu nhất.
Trên đây là 6 loại trái cây xuất khẩu đã chinh phục thành công các thị trường khó tính nhất thế giới. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp giúp bạn những kiến thức bổ ích về trái cây xuất khẩu của Việt Nam.
Để bảo quản trái cây và nông sản tránh các tác động của môi trường, quý khách hàng có thể tham khảo sử dụng pallet nhựa của Nhựa Sài Gòn chúng tôi. Liên hệ ngay 0971245088 để được tư vấn cách sử dụng pallet nhựa hiệu quả nhất nhé!