SOC Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Ưu Nhược Điểm Của Nó?

Với những người làm lâu năm trong ngành xuất nhập khẩu thì thuật ngữ SOC không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, đối với những người mới tìm hiểu về ngành này thì vẫn còn chưa hiểu rõ SOC là gì trong xuất nhập khẩu. Vậy lý do phát sinh phí SOC là gì cũng như ưu nhược điểm của chúng ra sao? Cùng Nhựa Sài Gòn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Tóm tắt nội dung

SOC là gì trong xuất nhập khẩu?

SOC trong tiếng Anh viết đầy đủ là Shipper Owned Container, có nghĩa là container thuộc sở hữu của những người gửi hàng. Sau khi kéo một container của người nhận hàng đến kho của bạn, bạn có thể sử dụng nó mà không cần trả lại container rỗng cho hàng tàu.

soc là gì

Phí SOC là loại phí sử dụng container mà người chủ cửa hàng phải trả cho chủ của container (là người gửi hàng hoặc chủ của cửa hàng). Phí SOC có thể thương lượng hoặc miễn phí tùy thuộc vào bản chất của mối quan hệ mua bán cũng như container có thuộc sở hữu của chủ cửa hàng hay không.

Vì sao trong xuất nhập khẩu hiện nay phát sinh phí SOC?

Nếu chủ hàng tự mình mua container thì có vẻ khá tốn kém về mặt chi phí, nhưng nếu bạn lựa chọn cách thuê container từ một công ty vận chuyển và bạn cần sử dụng chúng trong một khoảng thời gian dài thì bạn sẽ thấy giá của hãng tàu tính chi phí thuê của bạn tương đương là 17 USD/ngày.

Nếu như hàng hóa có thường xuyên thì người chủ sẽ không chịu loại phí này mà sẽ tự mua container. Nếu Forwarder sở hữu container thì phí SOC mà họ tính cho chủ cửa hàng khác sẽ rẻ hơn hoặc miễn phí nếu như đây là đối tác mua bán có quan hệ thân thiết lâu năm nếu có nhu cầu giữ chân khách hàng.

>>Xem thêm:

soc là gì

Những ưu nhược điểm của việc sử dụng container SOC

Ưu điểm khi sử dụng container SOC

  • Kiểm soát các chi phí: Trong thực tế, việc bạn sử dụng SOC sẽ giúp quá trình gửi hàng hóa sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí lưu container tại bãi, đặc biệt là đối với những nơi có thủ tục xuất nhập khẩu phức tạp hay có nhiều yếu tố thông quan hoặc rủi ro tiềm ẩn bị gây khó dễ bởi những người quản lý và vận hành cảng biển
  • Kiểm soát được chuỗi cung ứng: Người gửi hàng có thể kiểm soát được container và chủ động được hàng trong quá trình cung cấp container đóng hàng. Ở một số nơi, vì mất cân đối giữa lượng nhập hàng và xuất hàng nên số lượng container có sẵn khan hiếm nên việc sử dụng SOC sẽ tối ưu hơn.
Ưu điểm khi sử dụng container SOC
Ưu điểm khi sử dụng container SOC

Nhược điểm của container SOC

Ngoài những ưu điểm thì SOC container cũng tồn tại một số nhược điểm như là:

  • Việc quản lý các container rất tốn kém và tốn nhiều thời gian. Cần phải có quy trình rõ ràng, nhân sự cứng để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế sự sai sót về thông tin…
  • Bắt buộc về các đầu tư ban đầu: Sự đầu tư, vốn đầu tư ban đầu
  • Cần một nguồn vốn lớn để mua container ban đầu
  • Tiền của bạn sẽ bị ràng buộc bởi những container và ảnh hưởng tới dòng tiền của bạn. Nếu bạn là chủ sở hữu những container này thì bạn phải trả một khoản phí quản lý như phí lưu trữ container rỗng, phí lưu kho và kiểm kê, phí quản lý, bảo trì và chi phí nhân công
Nhược điểm của container SOC
Nhược điểm của container SOC

Sự khác biệt giữa SOC và COC

COC SOC
  • Là container thuộc sở hữu của hàng tàu
  • Khi hàng đến cảng đích, người nhận hàng đến để nhận hàng hàng và kéo hàng về kho riêng của mình để tiến hành dỡ hàng
  • Khi đã được dỡ hết hàng xuống thì các container rỗng phải được trả lại cho hãng tàu và thanh toán phí lưu container và lưu bãi container (DEM/DET) trong thời gian lưu giữ container của hãng tàu
  • Container COC có logo của hãng tàu ở trước mặt, mã hiệu được in bắt đầu bằng 4 chữ tương đương với mã đó là SCAC
  • Là container thuộc sở hữu riêng của người vận chuyển và người nhận hàng
  • Sau khi kéo container về kho riêng, bạn có thể sử dụng nó một cách tự do mà không phải trả lại container rỗng lại cho hãng tàu hoặc phải trả cho hãng tàu một khoản phí DEM/DET nào cho hãng tàu
  • Sau khi sử dụng xong, bên nhận hàng có thể lưu lại container hoặc tái xuất và trả lại cho bên vận chuyển tùy theo thỏa thuận của hai bên
  • Mặt sau không có hình ảnh logo, mã hiệu của container sẽ bắt đầu bằng NONE

Còn lại những thông tin cơ bản như trọng tải, trọng lượng, thể tích hoặc nhãn dán của 2 loại container này đều giống nhau.

Đa số những hàng hóa được vận chuyển đến cảng sau đó sẽ được dỡ hàng, địa điểm giao hàng trên toàn thế giới. Nhưng cũng có một số loại hàng hóa được vận chuyển tới điểm giao hàng ở cùng bất ổn về chính trị. Trường hợp này, việc lựa chọn SOC là tốt hơn COC để có thể hạn chế rủi ro không lấy container về khi vận chuyển đến vùng bất ổn.

Trên đây là các thông tin hữu ích về SOC là gì giúp bạn hiểu rõ hơn. Hy vọng bài viết này Nhựa Sài Gòn đã giúp bạn sử dụng tốt nhất các dịch vụ liên quan đến trao đổi hàng hóa và xuất nhập khẩu.