Phí THC Là Gì? THC Áp Dụng Tại Việt Nam Như Thế Nào?

Trong xuất khẩu quốc tế, THC là một loại phí được sử dụng phổ biến. Tất cả các lô hàng khi xuất nhập khẩu đều phải chịu loại phụ phí này. Vậy phí THC là gì? Phí THC được áp dụng như thế nào tại Việt Nam? Cùng Nhựa Sài Gòn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha!

Phí THC là gì?

Phí THC tiếng Anh là Terminal Handling Charge, được hiểu là phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Phí THC được tính vào các hoạt động xếp dỡ như tập kết container ra cầu tàu, xếp container hàng hóa lên tàu hoặc dỡ các container từ trên tàu xuống…

Trên thực tế, cảng sẽ thu loại phí THC cùng với nhiều loại phí liên quan khác từ các hãng tàu. Và sau đó, các hãng tàu sẽ thu lại các khoản phí này từ chủ hàng hóa (có thể là người nhận hàng hoặc người gửi hàng).

phí thc là gì

Phí THC là phí tính trên mỗi container hàng hóa và phí này có thể thay đổi dựa vào từng loại container, tùy loại hàng và từng hãng tàu khác nhau.

Có 2 loại phí THC thường gặp là THC đầu bốc (THC/D: Terminal Handling Charge at Discharging Port) và THC đầu dỡ  (THC/L: Terminal Handling Charge at Loading Port). Trong đó, phí THC đầu bốc do hãng tàu bốc hàng thu phí và phí THC đầu dỡ do hãng tàu dỡ hàng thu.

>>Xem thêm:

Lý do phí THC xuất hiện trong xuất nhập khẩu

Phí THC xuất hiện từ khá lâu với nhiều lý do phát sinh trong quá trình thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu. Có 2 lý do chính có thể kể đến như:

Tăng cường tính minh bạch khi tính cước

  • Theo quy định trước năm 1990, hầu hết các hãng tàu đều phải gộp mọi loại phụ phí xếp dỡ và phí vận chuyển vào phí cước vận. Chính vì thế mà nhiều đơn vị không chấp nhận bởi nó thiếu tính minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Người vận chuyển sẽ mập mờ, khó khăn trong việc trả phí khi xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
  • Khi đã phân biệt được cước phí vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng, người vận chuyển so sánh được giá cước các hãng tàu. Và từ đó sẽ có sự lựa chọn phù hợp để tránh rủi ro về mặt chi phí.
  • Để những phí vận tải biển được rõ ràng và công khai, tạo sự uy tín cho các bên thì phí THC cần phải được tách riêng khỏi cước vận. Mỗi hãng tàu sẽ có một cách tính phí THC riêng và chi phí này giữa các hãng tàu không chênh lệch quá nhiều
  • Sự minh bạch, rõ ràng này sẽ giúp cho các đơn vị vận chuyển biết được hãng tàu đã đóng cho cảng bao nhiêu tiền phí và có giữ lại hay không.

phí thc là gì

Hạn chế sự biến động tiền tệ

  • Việc hạn chế sự biến động tiền tệ cũng là một trong các lý do cho sự xuất hiện của phí THC trong xuất nhập khẩu. Phí THC ra đời giúp cho các hãng tàu tránh được việc tiền tệ bị biến động và gây ảnh hưởng xấu đến hãng tàu.
  • Hầu hết các đơn vị khai thác cảng sẽ tiến hành bốc dỡ hàng hóa và tính giá theo tiền tệ ở địa phương đó. Nhưng trong vận chuyển bằng đường biển thì quy định chung là tính theo đồng Dollars Mỹ.

Người nộp phí THC là ai?

Hãng tàu sẽ là người chịu trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng và sau đó nộp lại cho cảng.

Phí THC có cả ở đầu cảng xuất và cảnh nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu các điều khoản (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading).Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).

phí thc là gì trong xuất nhập khẩu

Phân biệt phí THC và phí nâng dỡ container

Trong xuất nhập khẩu, phí THC và phí nâng dỡ container (phí pick up/of container) là hai loại phí khiến nhiều người nhầm lẫn. Đã có khá nhiều đơn vị forwarder nhầm lẫn giữa 2 loại phí này.

  • Phí nâng hạ container là phí shipper đóng cho cảng trong khi đang làm thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa. Phí này được tính khi container được nâng lên xe kéo chuyên dụng.
  • Phí THC là phí hãng tàu sẽ thu khi hãng thực hiện xếp dỡ container lên tàu. 

Phí nâng hạ container sẽ được quy định bởi cảng chứ không phải hãng tàu và cảng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn thu phí này. Còn phí THC sẽ do hãng tàu thu mà không phải do cảng.

phí thc tại Việt Nam

Tại Việt Nam phí THC được áp dụng như thế nào?

Từ năm 2007 các hãng tàu vận chuyển quốc tế đã tách riêng phí THC ra khỏi cước biển và thu phí này tại Việt Nam. 

  • Các hãng tàu Viễn Đông FEFC bắt đầu thu phí THC từ ngày 01/05/2007. Mức phí cụ thể là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU
  • Các hãng tàu IRFA bắt đầu thu phí THC từ ngày 01/07/2007. Mức phí cũng như FEFC nhưng từ 01/08/2008 đã tăng lên thành 85 USD/TEU và 115 USD/FEU
  • Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) cũng thu phí THC từ ngày 01/06/2007. Mức phí ban đầu đưa ra là 50 USD/ container 20 feet và 75 USD/ container 40 feet. Từ 01/01/2008 mức phí này đã tăng lên thành 60 USD/ container 20 feet và 90 USD/ container 40 feet.

Việc áp dụng thu phí THC này ở Việt Nam cũng đã gây ra nhiều tranh cãi. Các chủ hàng Việt Nam cho rằng việc thu phí này làm tăng chi phí của họ. Trong khi đó các chủ tàu lại cho rằng khi áp dụng thu phí THC này, họ đã thực hiện việc giảm giá cước biển cho chủ hàng nên không làm ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu.

Qua bài viết trên, Nhựa Sài Gòn đã chia sẻ với các bạn về phí THC là gì và nó được áp dụng tại Việt Nam như thế nào. Hãy cùng theo dõi các bài viết khác của chúng tôi nhé!

Để quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi, an toàn, nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng pallet nhựa. Pallet nhựa đảm bảo cho hàng hoá được toàn vẹn, tránh ẩm mốc trong suốt quá trình vận chuyển. Nếu bạn đang có nhu cầu mua pallet nhựa xuất khẩu hãy liên hệ tới Nhựa Sài Gòn để được tư vấn và báo giá tốt nhất nhé!