Nắm Bắt Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Hiệu Quả Chi Tiết Nhất

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh thế hiện nay, nhu cầu về giao nhận hàng hóa ngày càng tăng cao. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ trong quá trình giao nhận hàng hóa của công ty bạn ngày phải được nâng cao mới có thể cạnh tranh. Để biết được quy trình giao nhận hàng hóa của một công ty diễn ra như thế nào? Cùng Nhựa Sài Gòn khám phá ngay bài viết dưới đây để nhận được giải đáp thắc mắc nhé!

Vì sao quy trình giao nhận hàng hóa lại quan trọng?

Giao nhận hàng hóa là một quá trình thương mại, là tập hợp những nghiệp vụ thủ tục có liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa nhằm mục đích di chuyển hàng hóa từ nơi gửi đến nơi nhận.

Người giao nhận có thể làm các dịch vụ một cách trực tiếp hoặc có thể thông qua các đại lý và thuê dịch vụ của bên thứ ba để làm thủ tục giao nhận hàng hóa.

quy trình giao nhận hàng hóa là gì

  • Công việc quan trọng đầu tiên là chuẩn bị cho lô hàng hóa lên đường vận chuyển. Khi vận chuyển lô hàng đi, bạn cần phải chuẩn bị và kiểm tra một cách kỹ càng hàng hóa để đảm bảo rằng việc đóng gói cũng như sắp xếp lô hàng được đảm bảo, tránh tối đa những rủi ro cho hàng hóa.
  • Ngoài ra, bạn cần chắc chắn rằng lô hàng của bạn được đóng gói đúng quy định thì mới được cho phép chuyển đi. Các bước đóng gói, kiểm tra đóng gói đều được thực hiện trước khi đưa hàng đi giao.
  • Trong giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu thì việc nhận hàng tại cảng cũng rất quan trọng. Trước khi nhận hàng, bạn cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục hải quan mới có thể nhận hàng và vận chuyển lô hàng về kho. Bước nhận hàng thì sẽ cần nhiều loại chứng từ khác nhau từ bên giao, nên cần lưu ý việc liên lạc với bên giao để trao đổi chứng từ.

Các bước trong quy trình giao nhận hàng hóa 

Để quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra an toàn, nhanh chóng và thuận lợi, thông thường quy trình giao nhận hàng hóa gồm 4 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin, yêu cầu vận chuyển từ khách hàng

Khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị vận chuyển. Khi liên hệ với bên vận chuyển, bạn hãy cung cấp chính xác thông tin về loại hàng, đặc điểm tính chất, số lượng, trọng lượng và địa điểm định chuyển đến. 

Sau khi tiếp nhận thông tin từ bạn, đơn vị vận chuyển sẽ tiếp nhận yêu cầu, xác thực lại thông tin và tiến hành tính toán, báo giá vận chuyển.

Một số đơn vị vận chuyển có thể cử người xuống tận nơi để kiểm tra đơn hàng của bạn để đảm bảo thông tin bạn cung cấp là chính xác để đưa ra báo giá tốt nhất.

quy trình giao nhận hàng

Bước 2: Lấy hàng hóa tại địa chỉ khách yêu cầu

Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin vận chuyển từ khách hàng và thỏa thuận xong chi phí vận chuyển, đơn vị vận chuyển sẽ cử người và phương tiện xuống tận nơi để lấy hàng hóa, vận chuyển tới nơi nhận.

Quy trình giao nhận hàng hóa được thực hiện một cách cẩn thận, dưới sự giám sát bởi khách hàng để đảm bảo hàng hóa xếp lên an toàn. Nếu bên giao không có thời gian đóng gói hàng hóa, đơn vị vận chuyển cũng sẽ có dịch vụ đóng gói hàng hóa theo nhu cầu. 

Sau khi hàng hóa được chất lên phương tiện vận chuyển, hai bên sẽ ký vào biên bản giao nhận hàng hóa.

Bước 3: Vận chuyển hàng hóa đến nơi khách yêu cầu

Hàng hóa sau khi được chuyển về kho của đơn vị vận chuyển, sẽ được bên vận chuyển xử lý đơn hàng và bắt đầu quá trình giao nhận. Tùy thuộc vào từng loại hàng hóa, tính chất mặt hàng và khoảng cách chuyển mà các đơn vị vận chuyển sẽ lựa chọn phương tiện vận chuyển phù hợp.

Thời gian giao hàng sẽ đúng như cam kết mà 2 bên đã thống nhất. Và trong suốt quá trình vận chuyển, hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn tốt nhất. Một số trường hợp gặp phải như thời tiết, đường xá, dịch bệnh… khiến lô hàng giao muộn, bên vận chuyển sẽ có trách nhiệm thông báo đến khách hàng.

quy trình giao nhận hàng hóa

Bước 4: Giao hàng đến nơi khách hàng yêu cầu

Bước cuối cùng trong quy trình giao nhận hàng hóa là giao hàng. Sau kho hàng được vận chuyển tới địa chỉ nhận theo yêu cầu của khách hàng, đơn vị vận chuyển cho cho công nhân bốc dỡ hàng hóa xuống và di chuyển hàng vào nơi tập kết theo yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, với những địa điểm tập kết hàng xa, tốn nhiều thời gian, nhân công thì khách hàng sẽ cần phải trả thêm chi phí.

Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bởi các đơn vị vận chuyển sẽ có thông báo và thỏa thuận trước về các khoản chi phí phát sinh này.

Sau khi hoàn tất việc giao hàng và ký vào biên bản giao nhận hàng hóa, việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện như thỏa thuận.

quy trình giao nhận hàng hóa an toàn

Pallet nhựa giúp quy trình giao nhận hàng hóa diễn ra dễ dàng

Gần đây, nhu cầu sử dụng pallet nhựa trong vận chuyển, giao nhận hàng hóa ngày càng tăng. Pallet nhựa là một sản phẩm phổ biến chuyên được sử dụng để kê hàng, vận chuyển hàng hóa của nhiều đơn vị doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào nhu cầu và nguồn chi của mỗi khách hàng mà lựa chọn mua pallet nhựa mới hay pallet nhựa cũ. 

Với đặc tính siêu bền, chắc chắn, không bị ảnh hưởng bởi nước, ẩm mốc, hóa chất, pallet nhựa giúp cho việc lưu trữ, vận chuyển hàng hóa diễn ra dễ dàng, nhanh chóng và an toàn hơn, từ đó giảm thiểu chi phí đáng kể.

Nếu bạn cần tìm mua pallet nhựa giá rẻ thì có thể tham khảo các sản phẩm pallet nhựa tại công ty Nhựa Sài Gòn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình giao nhận hàng hóa khoa học và chuyên nghiệp. Nó đang được rất nhiều đơn vị vận chuyển hàng hóa thực hiện.